Skip to main content
Banner-top-pc top-mobile

Cách làm thịt dê hấp tía tô ngọt mềm, đơn giản tại nhà

Thịt dê dai ngọt được hấp chung với tía tô là một món ăn đặc sản tại miền Bắc. Không những thơm ngon, mà món ăn này còn rất bổ dưỡng. Nó có tác dụng lưu thông máu, kích thích tiêu hóa và tăng thân nhiệt. Hôm nay, hãy cùng Nguyên Khôi vào bếp tìm hiểu cách làm thịt dê hấp tía tô thơm ngon, hấp dẫn và lạ miệng nhé.

Thành phẩm và thưởng thức, Cách làm thịt dê hấp tía tô
Cách làm thịt dê hấp tía tô

Nguyên liệu làm thịt dê hấp tía tô

Bước đầu tiên, cực kỳ quan trọng để thực hiện một món ăn thành công, đó là chuẩn bị nguyên liệu đầy đủ. Bởi nguyên liệu có tươi ngon thì chất lượng thành phẩm mới đảm bảo. Với món thịt dê hấp tía tô, bạn hãy làm theo hướng dẫn sau đây.

Nguyên liệu làm thịt dê

Nguyên liệu chính  Nguyên liệu gia vị
  • 500gr thịt dê
  • 1 bó lá tía tô
  • Rượu trắng
  • Gừng, sả
  • Ớt, tỏi, lá chanh, hành tím
  • Các loại gia vị truyền thống, dầu ăn
  • Nước chấm: tương bần
Nguyên liệu làm món thịt dê hấp tía tô, chuẩn bị nguyên liệu hấp dê
Nguyên liệu làm món thịt dê hấp tía tô

Dụng cụ

Một số dụng cụ hỗ trợ quá trình nấu món thịt dê hấp tía tô:

  • Nồi hấp
  • Bát, đũa, thìa
  • Bếp đun
  • Gang tay nilong

Mẹo chọn thịt dê tươi ngon

Thịt dê là một nguyên liệu thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Thịt dê thơm ngon, giúp phục hồi sức khỏe. Đặc biệt, giàu dưỡng chất cho tim mạch, ngừa thiếu máu. Do vậy, khi chọn mua thịt dê, bạn nên chú ý, cẩn thận chọn loại mang đặc điểm sau.

  • Bạn nên chọn dê với phần thịt ba rọi hoặc phần thịt bụng. Vì khi cuốn sẽ dễ hơn và hấp xong cắt ra khoanh thịt nhìn cũng đẹp mắt.
  • Dê ngon ngon thường có lớp da mỏng, thịt nhiều nạc, không dày và ít mỡ.
  • Màu sắc thịt đỏ, sáng bóng. Khi sờ vào các thớ thịt đều và chắc tay. Ngoài ra, có độ mềm mịn và đàn hồi, hoàn toàn không dính tay. Lưu ý, các loại thịt nhạt màu, sờ không chắc tay hoặc có mùi hôi, khó chịu thì đó đều là thịt đã biến chất, để lâu.
  • Không nên mua thịt dê đông lạnh. Bạn dễ dàng phân biệt bởi thịt dê tươi có màu đỏ hồng, phần cơ săn chắc, không có nước chảy. Còn thịt dê đông lạnh có màu nhợt nhạt, thường bị chảy nước và có mùi hôi tanh.
  • Đặc biệt, thịt dê thường có mùi hôi đặc trưng. Chính vì vậy, khi mua bạn có thể yêu cầu người bán cắt đôi miếng thịt ra để ngửi thử. Tuy nhiên, cũng không nên mua loại thịt mùi quá nồng, khi về khó chế biến.

Cách làm thịt dê hấp tía tô

Sau khi đã chuẩn bị được những nguyên liệu đảm bảo tươi ngon, chất lượng. Hãy cùng bắt tay vào thực hiện theo hướng dẫn chi tiết cách làm thịt dê hấp tía tô thơm ngon, đủ dưỡng chất ngay dưới đây.

Khử mùi thịt dê

Thịt dê mặc dù nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại có mùi đặc trưng khá khó chịu. Vì vậy, nếu sơ chế không kỹ lưỡng có thể bị sót lại mùi hôi làm ảnh hưởng đến món ăn. Bạn có thể áp dụng những phương pháp sau đây để loại bỏ hoàn toàn mùi hôi.

  • Dùng rượu trắng: Thịt dê mua về đem đi rửa sạch. Sau đó, dùng dao khía những đường nhỏ lên miếng thịt. Làm như vậy để khử mùi được kỹ tận bên trong. Lấy 1 nhánh gừng cạo vỏ, rửa sạch rồi đập dập, băm nhuyễn, hòa chung với 200ml rượu trắng. Ngâm thịt dê trong hỗn hợp đó khoảng 5 phút rồi rửa lại với nước lạnh. Cách này có thể đem lại hiệu quả khử mùi lên đến 90%.
Khử mùi hôi của thịt dê bằng rượu, cách khửi mùi hôi thịt dê
Khử mùi hôi của thịt dê bằng rượu
  • Dùng giấm: Cho 20ml giấm gạo (ăn được) hòa tan với 1 lít nước sạch vào xoong. Bắc lên bếp, vặn lửa lớn đun sôi. Sau khi đó sủi thì thả thịt dê vào. Luộc trần qua trong hỗn hợp này. Chờ đến khi nước sôi lần nữa thì vớt thịt ra. Lúc này, mùi hôi hầu như đã không còn và có thể chuyển sang các công đoạn chế biến tiếp theo.

Sơ chế các loại gia vị

Để món ăn thêm đậm đà, chuẩn vị thì không thể thiếu những nguyên liệu tạo mùi, tạo vị. Với chúng, bạn tiến hành sơ chế như sau:

  • Lá tía tô nhặt sạch sẽ, loại bỏ những lá già và héo, hỏng đi. Tiếp theo rửa với nước sạch. Có thể đem thái 1/3 để khi hấp trông ngon và ngấm hơn.
  • Gừng lấy nửa nhánh, cắt nhỏ theo dạng sợi.
  • 2 củ sả đập dập thái mỏng hoặc băm nhuyễn. 1 củ còn lại thì cắt thành miếng vừa ăn.
  • Tỏi và hành tím lột bỏ vỏ bên ngoài, băm nhỏ. Ớt đỏ cay thái nhỏ, chia làm hai phần tách riêng. Một phần để ướp thịt và một phần pha nước chấm.
  • Lá chanh rửa sạch và cắt nhỏ.
Sơ chế các nguyên liệu gia vị, sơ chế nguyên liệu
Sơ chế các nguyên liệu gia vị

Ướp thịt dê

Đây là bước vô cùng quan trọng, nó quyết định tới 70% mùi vị của món thịt dê hấp lá tía tô. Vì vậy bạn cần thực hiện hết sức cẩn thận. Thịt dê sau khi làm sạch, khử mùi, bạn thái thành từng miếng nỏ vừa ăn. Nếu có thể, nên sử dụng máy thái thịt tươi sống để thái được những lát thịt mỏng, đều. Trong trường hợp, bạn muốn để thịt nguyên miếng thì cần có chỉ buộc. Cho sả, ớt, gừng, tỏi, hành tím đã được sơ chế ở trên vào thịt. Tiếp đến thêm 1 muỗng mắm, đường, tiêu, 1 thìa hạt nêm, bột ngọt và 1 chút rượu. Sau đó, đeo gang tay và trộn đều hỗn hợp lên, để gia vị ngấm trong vòng 15 – 20 phút rồi mới đem hấp.

Hấp thịt dê

Dùng nồi hấp đã chuẩn bị, lấy những lá tía tô rải đều phía dưới khay hấp. Tiếp theo, xếp phần thịt dê đã ướp và thêm phần xả miếng, lá chanh hoặc chút hành vào. Phía bên trên thịt, tiến hành xếp thêm 1 lớp lá tía tô nữa. Nếu còn sả, bạn đập dập bỏ vào phần nước sôi bên dưới nồi. Hấp cách thủy trong vòng 45 phút là chín, mở lắp nồi, bỏ thêm chút tiêu, trộn đều và lấy ra đĩa.

Hấp thịt dê với tía tô, tiến hành hấp thịt với lá tía tô, cách làm thịt dê hấp tía tô
Hấp thịt dê với tía tô

Pha nước chấm

Đi kèm với món dê hấp tía tô, nước chấm là một phần không thể thiếu. Người ta thường dùng tương bần là loại nước chấm chủ yếu. Bạn pha bằng cách trộn đều tương cùng chút đường, nước cốt chanh, ớt, tiêu và đậu xanh xay nhuyễn. Sau đó sẽ tạo thành 1 hỗn hợp tan và sệt.

Hoàn thành món thịt dê hấp tía tô

Trang trí và thưởng thức: Xếp thịt dê ra đĩa vừa. Dùng lá tía tô, gừng và hành lá cắt nhỏ rắc một ít lên trên. Ngoài ra, bạn có thể tỉa củ quả để thêm đẹp mắt. Món thịt dê hấp lá tía tô sẽ ăn ngon hơn khi còn nóng. Bạn có thể thưởng thức kèm bánh tráng cuốn, chấm với nước tương bần để cảm nhận trọn vẹn hương vị của món ăn tuyệt vời này.

Yêu cầu thành phẩm: Món thịt dê hấp tía tô chuẩn vị sẽ ngọt tự nhiên, thịt mềm, không bị bở và không có mùi hôi. Hương thơm của lá tía tô xen lẫn vào từng thớ thịt dê ngọt mềm. Nước chấm ăn kèm đậm đà vừa phải. Tất cả tạo nên hương vị cuốn hút cho món ăn.

Món thịt dê hấp tía tô, thành phẩm món thịt dê hấp tía tô
Món thịt dê hấp tía tô

Top 3 máy làm lông dê bán chạy nhất Nguyên Khôi

Để có được món ăn thơm ngon thì chuẩn bị nguyên liệu thịt dê là cực kỳ quan trọng. Nếu chế biến tại nhà, bạn có thể ra chợ mua thịt. Tuy nhiên, tại các nhà hàng, quán ăn kinh doanh thì phải mua dê về tự làm lông để tăng doanh thu, lợi nhuận. Hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn top 3 máy làm lông dê Nguyên Khôi bán chạy, giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh của bạn.

3 máy vặt lông dê nhiều người tin dùng, máy vặt lông dê Nguyên Khôi
3 máy vặt lông dê nhiều người tin dùng

1. Máy vặt lông dê phi 100

Máy vặt lông dê 100cm còn được gọi là máy vặt lông dê mini. Đây là sản phẩm giá rẻ, bán chạy nhất hiện nay. Thiết bị phù hợp với đối tượng sử dụng là những hộ gia đình, các sạp chế biến quy mô nhỏ, …

Máy được thiết kế hoàn toàn từ inox 304, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cho người dùng. Bên cạnh đó, trang bị động cơ 100% dây đồng, vận hành êm ái. Kích thước nhỏ gọn, cho ra năng suất từ 1 – 2 con/mẻ trong vòng 1 phút. Tỷ lệ làm sạch gần như tuyệt đối – 98%.

2. Máy làm lông dê phi 110

Máy làm lông dê phi 110 với đường kính lồng lên đến 110cm. Giữ vai trò giúp bạn có thể vặt lông dê với số lượng lớn, nhanh chóng, chỉ trong vòng 1 phút/mẻ. Vô cùng tiết kiệm thời gian, công sức, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

3. Máy đánh lông dê phi 120

Máy vặt lông dê 120cm là dòng thiết bị có kích thước và năng suất vận hành lớn nhất. Thường được sử dụng tại các cơ sở, lò chế  biến dê kinh doanh lớn. Trung bình mỗi mẻ, nó có thể làm sạch 2 – 3 con, với tỉ lệ sạch lên đến 98%.

Sản phẩm này cũng được sản xuất bằng chất liệu inox 304, núm cao su tự nhiên và động cơ quấn dây đồng 100%. Giúp máy vận hành êm ái, không trục trặc, phát sinh vấn đề.

Trên đây là toàn bộ cách làm thịt dê hấp tía tô thơm ngon, bổ dưỡng chỉ với những nguyên liệu và cách làm đơn giản. Chúc các bạn thành công và có bữa cơm bên gia đình đầm ấm.

Có thể bạn quan tâm
Đăng ký tư vấn nhanh

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

Ý kiến của bạn
GỬI Bình luận
Nhập thông tin của bạn
GỬI Ý KIẾN THÀNH CÔNG
Inox quang huy đã nhận được ý kiến của bạn. Chúng tôi sẽ phản hồi lại bạn trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn !
Bài viết liên quan
Tư vấn nhanh