Skip to main content
Banner-top-pc top-mobile

Thông tin đầy đủ về cấu tạo máy vặt lông gà và cách chế tạo tại nhà

Cùng với sự phát triển của xã hội, phát minh máy vặt lông gà đã ra đời và giúp con người tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí. Vậy câu hỏi đặt ra là: Điều gì trong cấu tạo máy vặt lông gà giúp nó làm được như thế? Cơ chế hoạt động là gì? Cách thức chế tạo ra sao? Trong bài viết dưới đây, tất cả sẽ được hé lộ.

Khám phá chi tiết cấu tạo máy vặt lông gà

Máy vặt lông gà lông vịt là một thiết bị chuyên dụng giữ nhiệm vụ làm sạch lông gà, vịt nói riêng và gia cầm nói chung. Đây được coi là một giải pháp hiện đại trong ngành chế biến thực phẩm. Thiết bị mang đến nhiều lợi ích cho người sử dụng: giải phóng sức lao động, giảm chi phí và thời gian. Bên cạnh đó, đảm bảo chất lượng gà, vịt. Với những thông tin đó, chắc hẳn bạn đang rất thắc mắc tại sao nó làm được như vậy? Hãy đi vào tìm hiểu chi tiết cấu tạo của máy.

Nhìn chung, máy làm lông gia cầm đều được cấu tạo từ các bộ phận sau: Lồng máy quay, mâm xoay, núm cao su, khung/bệ đỡ, hệ thống động cơ, cửa xả lông, ống tiếp nước, …

Cấu tạo máy vặt lông vịt; Chi tiết cấu tạo máy vặt lông gà
Chi tiết cấu tạo máy vặt lông gà

1/ Lồng máy quay

Lông có hình trụ rỗng, được thiết kế đa dạng nhiều kích thước, phổ biến từ 55 – 80cm. Thường được làm từ chất liệu inox loại 304 hoặc 201. Đây cũng là bộ phận chứa gia cầm để làm sạch lông. Tùy vào kích thước mà số lượng làm sạch dao động từ 2 – 10 con/mẻ.

2/ Núm cao su

Bộ phận núm cao su vặt lông gà được sản xuất từ vật liệu cao su tự nhiên hoặc PP tổng hợp. Tuy nhiên, cao su tự nhiên được đánh giá cao hơn bởi tính chất mềm dẻo, linh hoạt. Ngoài ra, với bố trí, sắp xếp vô cùng khoa học xung quanh khoang lồng giúp tỷ lệ làm sạch lên tới 98%. Điều đặc biệt là không gây tổn hại chất lượng thành phẩm.

Núm cao su bố trí đồng đều, khoa học
Núm cao su bố trí đồng đều, khoa học

3/ Hệ thống động cơ

Bao gồm phần motor, curoa, buli và bánh đà. Với motor, chúng được quấn từ 100% dây đồng, có khả năng dẫn nhiệt tốt, tiết kiệm điện năng và hoạt động ổn định. Bên cạnh đó, tại các địa chỉ uy tín còn cung cấp máy với hệ thống 2 dây curoa, cũng như buli, bánh đà kép. Điều này giúp thiết bị vận hành êm ái, có thể làm việc liên tục trong thời gian dài, bền bỉ.

Động cơ khỏe với hệ thống dây curoa đôi cho thời gian vặt nhanh chóng chỉ 30s/mẻ
Động cơ khỏe với hệ thống dây curoa đôi cho thời gian vặt nhanh chóng chỉ 30s/mẻ

4/ Ống ren cấp nước

Ông ren cấp nước được thiết kế ngay trên lồng máy vặt lông gà. Nó có vai trò dẫn nước từ nguồn chứa bên ngoài vào trong khoang lồng máy, để xối sạch lông bám trên thân gà vịt, giúp quy trình làm gà vịt sạch đảm bảo.

5/ Cửa xả lông

Cửa xả lông máy nhổ lông gà được thiết kế to và rộng, giúp xả lông và nước ra ngoài nhanh chóng mà không bị mắc kẹt. Quá trình làm gà vịt và vệ sinh máy dễ dàng đơn giản hơn, tiết kiệm công sức cho người sử dụng

6/ Khung bệ đỡ

Phần này cũng được sản xuất từ chất liệu inox chống gỉ, chống móp méo. Toàn bộ phần động cơ của máy sẽ được “cất giấu” tại đây. Nó được đỡ bằng 4 chân bọc đế cao su có tác dụng giảm rung lắc khi vận hành.

Nguyên lý hoạt động của máy làm lông gà vịt

Máy vặt lông gà có nguyên lý hay cơ chế vận hành khá đơn giản:

Thịt gà, vịt sau khi đem trúng nước sôi, được cho vào lồng máy. Thiết bị này bao gồm một mô men xoắn, truyền lực từ động cơ điện quay bằng dây curoa tới trục được hỗ trợ bởi bộ phận chịu lực. Bên cạnh đó, trục chuyển động được gắn với các núm cao su xoay tròn trong lồng vặt cố định .

Khi máy hoạt động, lông vặt xoay, các cao su ma sát với lông gà, vịt, từ đó làm rụng lông. Thời gian làm sạch “siêu tốc” chỉ khoảng 20 – 30 giây. Gà, vịt sau đó trở nên “trần trụi” và sạch sẽ, sẵn sàng cho việc chế biến.

Hướng dẫn sử dụng, Cách vặt lông vịt bằng máy
Gà vịt được làm sạch đến 98% chỉ sau 30s

Ngoài ra, còn có một khoảng trống bên trong lồng vặt – nơi phần lông rụng được đẩy xuống do trọng lực và lực li tâm. Mặt khác, kích thước của buli, ròng rọc chính là nhân tố xác định tốc độ quay của lồng máy.

Cách sử dụng máy vặt lông gà đúng

Trước khi bắt đầu khởi động máy quay lông gà, phải tiến hành kiểm tra kỹ càng các chi tiết. Hãy đảm bảo chúng không bị lỏng lẻo, có thể dùng tay sờ thử đĩa quay bên dưới hay các núm cao su xem có hoạt động ổn không, nếu không phải điều chỉnh lại.

Cách chế tạo máy vặt lông gà tại nhà

Qua những thông tin về cấu tạo và cơ chế hoạt động của máy vặt lông gà, đến đây bạn hoàn toàn có thể tự chế tạo được một chiếc máy chỉ với những thiết bị và dụng cụ đơn giản. Cùng tham khảo hướng dẫn chế tạo dưới đây.

1. Nghiên cứu thông số máy vặt lông gà

Hiệu suất của máy nhổ lông gà vịt được xác định dựa trên cơ sở về 3 tốc độ khác nhau và 5 loài gia cầm tương ứng với 400 vòng/phút, 450 vòng/phút và 500 vòng/phút. Trong đó, máy đạt hiệu suất cao nhất là với tốc độ 400 vòng/phút.

Tại tốc độ 400 vòng/phút, máy làm lông gà vịt mang lại hiệu suất máy trung bình cao nhất là 84,49% trong thời gian trung bình 22,8 giây. Hiệu suất máy thấp nhất là 80,98% tại tốc độ 500 vòng/phút trong 19,8 giây. Qua đây, có thể thấy tốc độ càng thấp thì hiệu quả của thiết bị lại càng cao.

2. Phác họa sơ đồ máy vặt lông gà

Sơ đồ máy vặt lông gà gồm lồng máy và hệ thống động cơ. Khi hệ thống động cơ cơ quay sẽ làm cho các núm cao su miết vào lông gà, vịt. Từ đó, làm chúng rụng ra và đẩy trôi theo cửa máng xả ra ngoài.

Sơ đồ máy vặt lông gà; cấu tạo máy vặt lông gà
Sơ đồ máy vặt lông gà

3. Chuẩn bị dụng cụ, thiết bị

Để có được một chiếc máy đạt chuẩn, bạn cần có những vật liệu tốt. Cụ thể như sau:

  • 1 chiếc thùng hình trụ bằng nhựa, inox hoặc thép không gỉ. Đường kính 60cm, thành dày 1cm.
  • Motor công suất 1.1Kw
  • 1 tấm inox hoặc thép không gỉ cắt tròn tạo mâm xoay
  • Đinh, ốc vít
  • Mua 130 – 145 núm cao su 100% cao su tự nhiên (Mức giá chỉ 6.000đ tại Nguyên Khôi)
  • Máy khoan, máy hàn
  • 1 đoạn ống dẫn nước trong bằng cao su
  • 1 tấm sắt, nhôm hoặc inox được cắt hình tròn
  • 1 dây curoa, 1 buli. Nếu cẩn thận có thể chọn loại đôi
  • Thép để làm chân đỡ máy
Chuẩn bị dụng cụ, thiết bị chế tạo
Chuẩn bị dụng cụ, thiết bị chế tạo

4. Thực hiện tự chế máy quay lông gà

Cách chế tạo lồng vặt của máy

Để lồng máy có độ bền cao, sử dụng bền bỉ thì tốt nhất nên chọn vật liệu bằng inox hoặc thép không gỉ. Trước tiên, bạn dùng khoan tiến hành khoan 1 lỗ vừa bằng trục xoay. Tiếp đến, khoan lần lượt các lỗ nhỏ vừa đủ để gắn được các núm cao su vào. Cuối cùng, khoan 1 lỗ to ở dưới đáy thùng để gắn trục cho mâm xoay.

Cách làm khoang lông gà
Cách làm khoang lông gà

Cách làm cửa xả lông

Máng/cửa xả lông được tích hợp trên thân máy, có dạng hình phễu. Cửa xả phải để nghiêng góc 30 độ để dễ dàng đẩy lông bỏ ra ngoài. Đục máng trực tiếp lên thành thùng máy.

Cách cắt mâm xoay

Mâm xoay cũng nên được làm bằng inox hoặc thép chống gỉ đảm bảo độ bền khi tiếp xúc với nước thường xuyên. Cắt tấm vật liệu đã chuẩn bị thành mâm tròn để thích hợp với kích thước lông.

Cách cắt mâm xoay
Cách cắt mâm xoay

Cách chế tạo khung bọc motor

Khung là một phần không thể thiếu để bảo vệ hệ thống động cơ khỏi nước hoặc các tác động bên ngoài. Bạn làm khung máy dưới dạng hình hộp chữ nhật, có kích thước rộng hơn lồng máy, để đặt lồng lên. Mặt khác, khung bọc này còn giúp cố định máy, hạn chế tối đa việc rung lắc khi vận hành máy vặt lông gà vịt.

Tạo đường ống dây cấp nước

Đối với máy tự chế thì bạn có thể dùng gáo hoặc vòi xịt nước rời để đổ nước vào khoang chứa gà vịt để rửa trôi lông ra khỏi lồng máy.

6. Những lưu ý trong quá trình chế tạo máy nhổ lông gà

  • Khi dùng thiết bị hàn, cắt, bạn phải mang trang thiết bị bảo vệ như kính chắn
  • Cần chuẩn bị nhiều kiến thức vì việc tự chế tạo máy quay lông gia cầm tại nhà đòi hỏi phải chuẩn bị nhiều vật liệu và cả khả năng hàn, móc nối các chi tiết với nhau
  • Trong khi thực hiện kết nối các nguồn điện phải thật cẩn thẩn, nên kèm theo thiết bị chống giật
  • Phác thảo bản vẽ trước khi làm
  • Quá trình thao tác phải cẩn thận, đo đạc chính xác để tránh tạo ra bộ phận không phù hợp, loại bỏ gây lãng phí
  • Nên có chuyên gia, người có kinh nghiệm hướng dẫn, tư vấn

Đầu tư mua máy vặt lông gà là giải pháp tối ưu nhất

Máy làm lông gà có cấu tạo đơn giản, thiết kế nhỏ gọn, thích hợp sử dụng đa dạng các diện tích phòng bếp. Tuy nhiên để tự tạo ra một chiếc máy quay lông gà, vịt là việc không hề đơn giản. Thậm chí, khi chế tạo được chiếc máy hoàn chỉnh, lại có thể phát sinh nhiều vấn đề không đảm bảo chất lượng thành phẩm. Hơn nữa, chi phí mua nguyên vật liệu chế tạo có thể còn đắt hơn một chiếc máy bán trên thị trường.

Để đưa ra một giải pháp tốt nhất, chúng tôi khuyên bạn nên đâu tư mua máy vặt lông gà vịt tại các xưởng sản xuất uy tín. Điều này sẽ giúp bạn vừa tiết kiệm được chi phí, thời gian, lại đảm bảo chất lượng sản phẩm, hiệu quả công việc được tốt nhất

Một trong những thương hiệu uy tín sản xuất máy vặt lông gia cầm uy tín được người tiêu dùng trên cả nước lựa chọn đó là Công ty Nguyên Khôi.

Máy vặt lông gà vịt đa dạng kích thước; Máy nhổ lông gà vịt;
Máy vặt lông gà vịt đa dạng kích thước

Tại Nguyên Khôi có đa dạng các mẫu mã máy khác nhau, toàn bộ đều được làm bằng inox 304 cao cấp, bền đẹp, tuổi thọ bền lâu. Sản phẩm do chính đội ngũ kỹ sư làm việc tại Nguyên Khôi sản xuất, phân phối ra thị trường trực tiếp không qua khâu trung gian nên đảm bảo chất lượng và mức giá tốt nhất

Cảm ơn các bạn đã tin tưởng, lựa chọn bài viết. Hi vọng quý khách đã có được những thông tin cần thiết và có riêng cho mình lựa chọn nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Có thể bạn quan tâm
Đăng ký tư vấn nhanh

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

Ý kiến của bạn
GỬI Bình luận
Nhập thông tin của bạn
GỬI Ý KIẾN THÀNH CÔNG
Inox quang huy đã nhận được ý kiến của bạn. Chúng tôi sẽ phản hồi lại bạn trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn !
Bài viết liên quan
Tư vấn nhanh