Skip to main content
Banner-top-pc top-mobile

Mẹo vặt lông gà nhanh nhất, an toàn và đảm bảo chất lượng

Gà, vịt là món ăn truyền thống, được nhiều người yêu thích và thường góp mặt trong những bữa cỗ, tiệc. Việc vặt lông gà làm cỗ tưởng chừng đơn giản, nhưng khi làm mới thấy được sự khó khăn. Phải làm sao để thành phẩm đảm bảo sạch lông, chất lượng và thời gian nhổ nhanh? Hãy cùng chúng tôi khám phá những cách làm dưới đây.

Bật mí 3 Cách pha nước vặt lông gà truyền thống, thủ công

Thực hiện vặt lông gà, lông vịt bằng tay đã trở thành phương pháp truyền thống và phổ biến, thường được sử dụng. Tuy nhiên, nếu không biết pha nước đúng cách thì quá trình nhổ sẽ mất rất nhiều thời gian. Do vậy, bạn có thể tham khảo những cách pha nước dưới đây để làm sạch lông nhanh chóng hơn.

Mẹo vặt lông gà; vặt lông gà; các cách vặt lông gà;
Mẹo vặt lông gà

1. Làm sạch lông gà bằng giấm và rượu

Gà, vịt sau khi đã cắt tiết, bạn nhúng chúng qua vào nước lạnh rồi vớt ra. Sau đó, dùng nước giấm hoặc rượu trắng xoa đều lên toàn thân trong vòng 10 phút. Cách này cực kỳ hiệu quả giúp lỗ chân lông nở ra, nhờ vậy mà nhổ lông dễ dàng.

Tiếp theo, nhúng gia cầm vào nước sôi 70 – 80 độ C. Lưu ý, tránh nhúng nước quá nóng hoặc quá lâu, sẽ làm tụt da khi vặt. Khi nhúng, lật đều các mặt sao cho đều được tiếp xúc với nước nóng. Tại những nơi lông dày có thể ngâm lâu hơn một chút. Đối với phần chân, nhúng đến khi dễ dàng bóc lớp da ra là được. Chỉ nên nhúng gà qua nước nóng 1 lần.

Nhúng gà xong, lúc này phần lông gà trở nên rất dễ nhổ. Bạn dùng tay vừa miết, vừa nhổ dọc theo chiều lông mọc. Đặc biệt, với lông gà, vặt trong chậu nước lạnh sẽ nhanh và dễ hơn.

Sau khi nhổ lông xong, bạn cũng có thể dùng giấm và rượu trắng để khử mùi gà. Làm như vậy, thịt gà sẽ thơm và ngon hơn.

2. Cách vặt lông gà nhanh bằng nước lá đu đủ

Lá đu đủ là loại cây rất dễ tìm. Đây cũng nguyên liệu pha nước làm lông gà hiệu quả, giúp đẩy nhanh quá trình miết sạch lông. Cách làm như sau:

  • Lá đu đủ vò nát, bỏ vào nồi nước lớn và đun sôi.
  • Gia cầm cắt tiết, đem nhúng qua nước lạnh sao cho nước thấm ướt đều lông, da. Sau đó vớt ra (có thể dùng rượu hoặc giấm như trên để tưới lên mình gà, vịt).
  • Khi nồi nước lá đu đủ sôi, bạn tiếp tục nhúng gà, vịt cần làm sạch vào. Chỉ nhúng từ 2 – 3 phút. Có thể thử bằng cách: nhổ lông cánh, nếu thực hiện dễ dàng thì gà, vịt đã nhúng đạt.
  • Tiến hành nhổ lông, miết sát tay xuôi theo chiều lông để làm sạch hết cả phần lông tơ. Nhổ đều tay cho đến khi gà hết lông.
Pha nước vặt lông gà bằng lá đu đủ; cách vặt lông gà; vặt lông gà;
Pha nước vặt lông gà bằng lá đu đủ

3. Cách pha nước vặt lông gà “chuẩn”, đơn giản bằng nước thường

Rất nhiều người lầm tưởng nước vặt lông gà phải sôi sùng sục. Tuy nhiên, việc làm này là hoàn toàn phản khoa học. Bởi nước quá sôi sẽ khiến phần da bị mềm, đồng thời khi vặt lông, sẽ gây rách da, xước da, không đảm bảo chất lượng thành phẩm. Nước vặt lông gà “chuẩn” chỉ có nhiệt độ từ 70 – 80 độ C.

Bên cạnh đó, để quá trình vặt lông gà dễ dàng, nhanh hơn. Trước khi vặt, bạn nên ngâm gà thêm với nước lạnh. Khi thực hiện làm sạch lông, nếu chỗ nào khó vặt, bạn có thể tưới nước nóng 80 độ  lên vùng đó để vặt dễ hơn.

Nhúng gà bằng nước sôi

Cách vặt lông gà nhanh nhất bằng giải pháp hiện đại

Với những cách pha nước và vặt lông gà truyền thống đã chia sẻ ở trên, bạn chỉ nên áp dụng khi thực hiện số lượng ít. Còn đối với các cơ sở chế biến, nhà hàng, trung tâm làm cỗ, tiệc cần vặt lông gà, vịt số lượng lớn thì phải dùng đến giải pháp hiện đại – Máy vặt lông gà.

Cách vặt lông gà bằng máy hiện đại

Giới thiệu máy vặt lông gà 

Như đã nói ở trên, máy vặt lông gà được sử dụng quay sạch lông gà, vịt nói riêng và các loại gia cầm khác nói chung. Máy đảm bảo làm việc liên tục và làm sạch số lượng lớn, đáp ứng nhu cầu cao của các cơ sở kinh doanh.

Máy có cấu tạo gồm 4 phần chính: lồng quay, khung đỡ, motor và núm vặt cao su. Nhờ cấu tạo đơn giản, cách thức vận hành dễ dàng, thiết bị này có khả năng vặt sạch lông lên đến 95%. Hơn nữa, còn trong khoảng thời gian “siêu tốc”, chưa đầy 1 phút.

Mỗi mẻ vặt, có thể làm sạch từ 1 – 10 con tùy đường kính lồng máy và kích thước gia cầm. Với những công dụng này, máy vặt lông gà xứng đáng là giải pháp cách làm lông gà nhanh hiện đại, tiết kiệm thời gian công sức nhất

Máy làm lông gà Nguyên Khôi; Máy làm lông gà mini;
Máy vặt lông gà

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp, phân phối dòng sản phẩm này với giá tại xưởng, có thể kể đến: Công ty thiết bị bếp Việt Quang Huy, Máy vặt lông gà Nguyên Khôi,  …

Hướng dẫn thực hiện

Bước 1: Kiểm tra các bộ phận máy

Trước mỗi lần sử dụng, bạn nên kiểm tra lại máy. Cách đơn giản nhất là cắm điện và bật cho máy chạy không khoảng vài giây. Nếu phát ra âm thanh lạ, hãy chú ý kiểm tra: phần bánh đà, động cơ xem có vật cản nào mắc kẹt tại đó không? Nếu máy chạy ổn định, bình thường thì tiếp tục chuyển sang bước sau.

Bước 2: Nhúng gà, vịt

Bạn sử dụng nồi dung tích lớn, bắc nước đun sôi. Nhúng gà, vịt đã cắt tiết vào. Lưu ý để lượng nước ngập thân gà. Sức nóng của nước sẽ làm chân lông nở, lông tách ra khỏi da dễ dàng hơn khi máy quay.

Bước 3: Tiến hành vặt lông bằng máy

Cho gà, vịt vào lồng vặt. Nên để số lượng đúng với khuyến cáo của nhà sản xuất. Ấn nút công tắc cho máy bắt đầu hoạt động. Sau đó, bạn mở đường ống nước để nước xả vào lồng. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng gáo múc nước đổ trực tiếp vào lồng vặt. Nước sẽ có tác dụng làm sạch buồn máy và đẩy phần lông gà, vịt ra ngoài.

Để máy hoạt động 30 – 40s thì tắt máy và lấy thành phẩm ra.

Top 4 mẫu máy vặt lông gà tốt nhất hiện nay

Hiện nay, máy vặt lông gà là thiết bị rất phổ biến tại các cơ sở kinh doanh, chế biến gia cầm. Nếu bạn đang quan tâm dòng sản phẩm này, hãy tham khảo ngay top 4 mẫu máy tốt nhất trên thị trường. Chúng tôi xin tổng hợp theo bảng để quý khách dễ dàng theo dõi.

Dòng máy Công suất và điện năng sử dụng Năng suất Hiệu quả sử dụng Giá 
1. Máy vặt lông gà mini 1,5KW 2 – 4 con/mẻ Trung bình là 90% 6.000.000
2. Máy làm lông gà, lông vịt 60cm 750W 4 –  5 con/mẻ Trung bình là 90% 6.300.000
3. Máy quay lông gia cầm 70cm 750W 5 – 7 con/mẻ  Gà: >95%, Vịt: >85% 7.950.000
4. Máy nhổ lông gà 80cm 750W 8 – 10 con/mẻ Sạch lông 96% với gà, > 86% với vịt 8.950.000

Mẹo chọn gà vừa ngon, vừa dễ làm lông

Để vặt lông gà sạch và an toàn thì việc chọn gà là vô cùng quan trọng. Bước này vừa giúp bạn chọn được gà ngon, vừa giúp bạn tiết kiệm được thời gian, công sức làm lông. Muốn vậy, bạn phải lưu ý những mẹo chọn gà dưới:

  • Chọn gà, vịt cầm lên thấy nặng, thịt thấy chắc. Là loại gà, vịt vừa trưởng thành, mọc đủ các loại lông nhưng cũng không quá già.
  • Ưu tiên chọn gà còn sống, khỏe mạnh, tinh tường, nhanh nhẹn có mào đỏ tươi.
  • Phần chân gà phải thẳng, nhỏ, không bị nổi những nốt kỳ lạ và trầy xước. Làm như vậy để đảm bảo gà được chọn không bị bệnh.
  • Ngoài ra, bạn nên chọn địa chỉ mua gà tin cậy để có được gà chất lượng tốt, không bị “gian thương” đánh lừa.
  • Kiểm tra kỹ hơn bằng cách: vạch cách gà lên và kiểm tra. Nếu xuất hiện những nốt đỏ, bầm tím hoặc tụ nước thì đó là gà đã bị tiêm. Tuyệt đối không được mua gà này. Vì không đảm bảo an toàn vệ sinh và rất có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người ăn.

Cảm ơn quý bạn đọc đã lựa chọn tham khảo bài viết của chúng tôi. Hi vọng qua những chia sẻ trên, chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết.

Có thể bạn quan tâm
Đăng ký tư vấn nhanh

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

Ý kiến của bạn
GỬI Bình luận
Nhập thông tin của bạn
GỬI Ý KIẾN THÀNH CÔNG
Inox quang huy đã nhận được ý kiến của bạn. Chúng tôi sẽ phản hồi lại bạn trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn !
Bài viết liên quan
Tư vấn nhanh