Skip to main content
Banner-top-pc top-mobile

Hướng Dẫn Cách Làm Chim Bồ Câu Quay Thơm Ngon, Giòn Da Nhất

Chim bồ câu quay là một món ăn rất phổ biến tại nước ta. Chúng thường xuyên xuất hiện trong những bữa tiệc, thực đơn nhà hàng, … Chỉ cần nghĩ đến chú chim bồ câu vàng ươm, với lớp da vàng giòn quyện với hương thơm nức mũi là chúng ta đã thấy hấp dẫn rồi. Bây giờ bạn hãy theo chân chúng tôi đến với cách làm chim bồ câu quay thơm ngon dưới đây nhé!

Chim bồ câu quay – Món ăn thơm ngon, bổ dưỡng cho mọi nhà

Từ xưa đến nay, thịt chim bồ câu luôn được coi như một vị thuốc quý để chữa bệnh. Chúng có khả năng giúp làm ấm cơ thể, chống lạnh nhất là trong những ngày đông của miền Bắc. Không những vậy, thịt chim bồ câu còn rất tốt cho máu, tăng khả năng lưu thông khí huyết. Đồng thời làm giảm các triệu chứng rụng tóc, bạc tóc … ở người già. Ngoài ra, phần thịt sụn còn có hiệu quả đặc biệt quan trọng làm cải tổ và tăng tính đàn hồi cho da.

Lợi ích của món chim bồ câu quay
Chim bồ câu quay – Món ăn bổ dưỡng

Cách làm chim bồ câu quay đậm đà, chuẩn vị như ngoài hàng

Chuẩn bị nguyên liệu đầy đủ

Tên nguyên liệu Số lượng/Khối lượng
Chim bồ câu 3 con
Ớt tươi 9 quả
Lá móc mật 20 lá
Quế, thảo quả, hồi đinh hương Mỗi loại 25 gr
Lá chanh 5 lá
Mạch nha 100 gr
Giấm 80 ml
Sả 2 nhánh
Thêm: Gừng, rượu trắng, nước tương, ngũ vị hương, bột canh, đường, dầu ăn.  
Chuẩn bị nguyên liệu, nguyên liệu làm món chim quay
Chuẩn bị nguyên liệu

Cách chọn mua chim bồ câu tươi ngon để quay

Để chế biến được món chim bồ câu quay chuẩn vị, bạn cần chọn mua nguyên liệu đáp ứng tiêu chí dưới đây.

  • Chỉ chọn những con bồ câu còn tươi, da dẻ màu hồng không bị tái.
  • Khi mua, bạn lật cánh chim lên, dùng tay ấn vào nếu thấy thịt dày là loại tươi ngon.
  • Dùng tay ấn vào phần ức thấy mềm thì đó là loại chim bồ câu mới lớn ăn rất ngon.
Mẹo chọn thịt chim bồ câu
Cách chọn thịt chim bồ câu tươi ngon

Lá móc mật và những điều bạn cần biết

Lá móc mật hay một số nơi còn gọi là lá mắc mật, hồng bì núi. Thực chất chúng là lá của một loại cây gỗ nhỏ, thường mọc trên núi đá vôi. Lá móc mật rất phổ biến ở vùng núi Đông Bắc Bộ như Cao Bằng, Tuyên Quang, Bắc Cạn, Lạng Sơn, …

Trong lĩnh vực ẩm thực, loại lá này thường được dùng làm gia vị đặc trưng trong các món thịt nướng hay thịt kho. Bạn có thể dễ dàng mua chúng ở các chợ, cửa hàng thực phẩm uy tín, sạch sẽ hoặc trên các trang thương mại điện tử đáng tin cậy.

Lá móc mật

Chi tiết các bước trong cách làm chim bồ câu quay lá móc mật

Bước 1: Sơ chế thịt chim bồ câu hết tanh

Sau khi mua chim bồ câu về, trước tiên bạn làm sạch lông rồi rửa sạch lại với nước. Tiếp theo, để khử mùi tanh đặc trưng của chim, bạn pha hỗn hợp rượu trắng với vài lát gừng tươi chà xát lên thân chim. Cuối cùng rửa sạch lại với nước và để ráo đợi chế biến.

Bước 2: Chế biến bồ câu với nguyên liệu

Cho vào nồi lớn 3 lít nước với 5 thìa nước tương, 3 thìa bột canh, 1 thìa bột ngọt, 2 thìa đường, 80ml giấm, 25gr quế, 25gr hồi, 25gr thảo quả, gừng cắt nhỏ, sả cắt khúc, 9 trái ớt, 2 thìa ngũ vị hương và 100gr mạch nha.

Sau đó, bắc nồi lên bếp đun nước sôi, khuấy đều cho đến khi mạch nha tan thì cho bồ câu vào. Lúc này nhớ đóng nắp nồi, nấu tiếp với lửa lớn trong 15 phút. Trong quá trình đó, bạn kết hợp vớt bọt bẩn ra để món ăn ngon hơn.

Nấu chim bồ câu với nguyên liệu, cách làm chim bồ câu quay
Nấu chim bồ câu với nguyên liệu

Bước 3: Chiên thịt chim với dầu 

  • Cho vào chảo lớn hoặc xong 1.5 lít dầu ăn, bật bếp đun sôi. Tiếp theo cho chim bồ câu vào chiên với lửa lớn khoảng 3 phút rồi lật mặt lại, chiên tiếp 3 phút cho đến khi chim vàng giòn thì vớt ra.
  • Sau đó, cắt đầu, chân, cánh của chim, phần thân cắt làm đôi hoặc làm 3 tùy thích.

***Lưu ý: Khi chiên thịt chim, bạn không nên chiên quá lâu sẽ làm thịt bị khô, mất đi chất thịt và ăn không ngon nữa.

Bước 4: Chiên rán lá móc mật

Cho 20 nhánh lá móc mật vào chảo vừa rán thịt, chiên trong 10s với lửa lớn rồi vớt ra để lá không cháy.

Chiên lá mắc mật, cách làm chim bồ câu quay
Chiên lá mắc mật

Bước 5: Hoàn thành và trang trí thành phẩm

Cho chim đã cắt ra đĩa cùng với 5 lá chanh cắt sợi mỏng và lá mắc mật vừa chế biến. Ngoài ra, bạn có thể tỉa thêm rau củ để trang trí cho món ăn thêm phần hấp dẫn. 

cách làm chim bồ câu quay, Hoàn thành món ăn
Hoàn thành món ăn

Bật mí bí quyết cách làm chim quay có vị thơm ngon hơn

Ngoài công thức chế biến chuẩn như trên, khi thực hiện, bạn cần lưu ý thêm những điều dưới đây để món chim bồ câu quay thêm hấp dẫn. 

Mẹo khử sạch mùi hôi bồ câu khi chế biến

Thịt chim là nguyên liệu chính dùng để chế biến món ăn, chính vì vậy từ khâu chọn mua đến sơ chế phải thực hiện kỹ càng. Đặc biệt là bước sơ chế, bởi thịt chim bồ câu thường có mùi hôi tanh đặc trưng. Theo kinh nghiệm của Nguyên Khôi, để chim sạch và hết mùi hôi, tanh thì sau khi mua về các bạn cần rửa sạch lại và cắt bỏ phần phao câu và bàn chân chim. Đây là những bộ phận chứa nhiều sạn, chất bẩn và gây mùi hôi chủ yếu.

Tiếp đến, bạn dùng muối trắng kết hợp với rượu để xát bồ câu được sạch và thơm thịt. Ngoài ra, nếu có lá tre, bạn cũng nên tận dụng nhé. Theo đó, lá tre đem rửa sạch, vò nát rồi chà lên mặt ngoài và bên trong chim bồ câu rồi rửa sạch lại, để ráo. Với cách làm này chắc chắn mùi hôi của chim sẽ biến mất khoảng 99% rồi.

Chuẩn bị nguyên liệu tươi ngon đạt chuẩn

Ngoài nguyên liệu chính là thịt chim bồ câu, bạn chuẩn bị thêm những nguyên liệu phụ để thêm mùi vị cho món ăn. Tuy nhiên, đừng nghĩ chúng là phụ mà bạn không chú trọng. Để món ăn dậy mùi thì những nguyên liệu này cũng phải đảm bảo tươi ngon. Tránh mua những loại đã bị héo, úa hoặc để lâu ngày trong tủ lạnh. Chúng sẽ không đảm bảo mùi hương, vị ngon được như ban đầu.

Bếp chiên nhúng – Dụng cụ hỗ trợ quay chim bồ câu vàng giòn, hấp dẫn

Thông thường để quay chim bồ câu tại nhà thì nhiều người tận dụng xoong, chảo lớn. Tuy nhiên, trên thực tế, đó chỉ là dụng cụ dùng tạm, thay thế. Để thịt chim đạt được độ vàng giòn hấp dẫn và thơm ngon đúng điệu cần phải dùng đến bếp chiên nhúng điện. Thiết bị này được làm từ inox 304 hoàn toàn đảm bảo vệ sinh, đồng thời có hệ thống đèn báo và núm vặn điều chỉnh nhiệt phù hợp từng giai đoạn chế biến. Ngoài ra, còn trang bị thêm rổ chiên tiện dụng vớt chim ra ngay lập tức, hạn chế việc bị cháy xém. Mỗi chiếc bếp chiên nhúng có thể cùng lúc rán được nhiều con nên cũng rất phù hợp dùng ở nhà hàng, quán ăn.

Bếp chiên nhúng điện đôi

Nếu có thắc mắc hoặc nhu cầu mua bếp chiên nhúng điện, bạn có thể liên hệ tới số điện thoại 079.222.1234 của công ty Nguyên Khôi để được hỗ trợ. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách làm chim bồ câu quay. Chúc các bạn thành công thực hiện món ăn để chiêu đãi gia đình và bạn bè nhé!

Có thể bạn quan tâm
Đăng ký tư vấn nhanh

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

Ý kiến của bạn
GỬI Bình luận
Nhập thông tin của bạn
GỬI Ý KIẾN THÀNH CÔNG
Inox quang huy đã nhận được ý kiến của bạn. Chúng tôi sẽ phản hồi lại bạn trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn !
Bài viết liên quan
Tư vấn nhanh