Trong các mô hình kinh doanh hiện nay thì lĩnh vực đồ ăn vặt, thức ăn nhanh đang là xu hướng, phổ biến nhất. Đặc biệt, việc mở quán gà rán đang là mô hình hấp dẫn thu hút nhiều doanh nhân. Nếu bạn cũng đang có ý định kinh doanh và chưa biết “mở quán gà rán cần những gì?” thì hãy nhanh tay “bỏ túi” những bí quyết sau.
Mở quán gà rán có lãi hay không?
Hiện nay, nếu đi trên đường phố tại Hà Nội, bạn sẽ rất dễ dàng bắt gặp những cửa hàng gà rán. Chúng đa dạng từ các thương hiệu quốc tế như Lotteria, KFC, Five Star cho đến các cửa hàng gà rán bình dân, tự mở. Điều này khiến chúng ta đặt ra một câu hỏi “Mở quán gà rán có lãi không?”. Để trả lời cho câu hỏi này, hãy cùng đến với 1 bài toán đơn giản sau.
- Trung bình mỗi một cơ sơ bán gà rán tiếp nhận từ 50- 60 khách hàng/ngày.
- Theo đó, giá của một phần gà rán khoảng 60.000. Như vậy thì sau 1 tháng, tổng cộng doanh thu ước tính là 100 triệu đồng.
- Ngoài ra, trừ đi các chi phí vận hành cửa hành, mua nguyên liệu, … thì lợi nhuận đạt được có thể dao động từ 30 – 40 triệu đồng.
Theo kết quả của bài toán trên, thì con số lợi nhuận quả thực rất hấp dẫn. Chính vì vậy, nó trở thành động lực cho những ai đang mong muốn kinh doanh trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, để kinh doanh thành công, với lượng khách ổn định thì bạn cần đáp ứng những điều kiện cần thiết. Đọc ngay phần dưới đây để biết những điều kiện đó là gì nhé.
Mở quán gà rán cần những gì?
Trước khi kinh doanh, bạn phải tìm hiểu thật kỹ lĩnh vực lựa chọn để đảm bảo sẽ thành công. Đối với lĩnh vực đồ ăn nhanh, đặc biệt là gà rán. Mặc dù thị trường hấp dẫn nhưng mức độ cạnh tranh cũng khá cao. Vì vậy, hãy khá phá ngay nội dung dưới đây để trả lời cho câu hỏi “mở quán gà rán cần những gì?”.
Nguồn vốn đáp ứng mô hình kinh doanh
Điều đầy tiên, cực kỳ quan trọng trong mô hình kinh doanh truyền thống, đó chính là chuẩn bị vốn. Tùy vào quy mô hình thức bán hàng định mở mà bạn xác định số vốn sao cho phù hợp. Sau khi đã ước lượng được số vốn cần thiết, hãy lập kế hoạch kinh doanh một cách chi tiết, cụ thể. Đồng thời phân chia nguồn vốn đó theo cách hợp lý nhất.
Để bạn hình dung rõ hơn về vấn đề này, sau đây chúng tôi sẽ gợi ý một số hạng mục cần chi ngân sách.
- Chi phí thuê, đặt cọc và cải tạo lại mặt bằng mở quán kinh doanh hoặc mua xe đẩy bán rong
- Chi phí mua sắm đồ dùng, dụng cụ, thiết bị phục vụ cho việc kinh doanh
- Chi phí mua nguồn nguyên liệu đầu vào để chế biến gà rán
- Chi phí tiền lương cho nhân viên tháng đầu tiên
- Chi phí truyền thông, quảng bá quán để mọi người biết đến
- Chi phí dự trù rủi ro cho hoạt động kinh doanh trong vòng 3 tháng đầu
Lưu ý: Lập bản kế hoạch càng chặt chẽ, chi tiết bao nhiêu thì khi thực hiện trong thực tế, bạn sẽ chủ động được nhiều bấy nhiêu. Không những vậy, còn dễ dạng thực hiện và tiết kiệm được nhiều chi phí và hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất.
Tìm mặt bằng kinh doanh phù hợp
Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của quán chính là địa điểm hay còn gọi là mặt bằng. Một địa điểm tốt sẽ đem đến cho bạn lượng khách trung thành, thường xuyên ghé quán. Và cũng chính điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận. Do đó, bạn nên lựa chọn vị trí quán tại những khu vực đông đúc, nhiều người qua lại.
Những nơi bạn nên đặt cửa hàng, xe đẩy là các khu chung cư, khu tập thể, tòa nhà hành chính, văn phòng, chợ, cổng trường học hoặc bệnh viện. Những nơi tập chung đông người này sẽ thu hút nhiều khách hàng ghé quán. Trong trường hợp vốn của bạn nhiều, thì nên đầu tư vào những địa điểm rộng rãi, đẹp, giao thông thuận lợi và dịch vụ gửi xe thuận lợi tạo điều kiện cho khách hàng.
Đăng ký giấy phép kinh doanh
Bất kỳ hành vi kinh doanh nào cũng cần phải tuân thủ pháp luật. Nếu bạn mở cửa hàng cố định thì phải thực hiện đăng ký giấy phép kinh doanh với cơ sở tại địa phương. Điều này cần được nghiêm túc chấp hành. Bởi nó sẽ giúp quán gà rán của bạn có được giấy cấp phép, thậm chí là giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, … Như vậy, khách hàng cũng thêm phần tin tưởng vào chất lượng gà. Bên cạnh đó, giúp quán khẳng định thương hiệu, hoạt động thuận lợi, bền vững.
Tìm nguồn cung cấp nguyên liệu đảm bảo, tốt
Kinh doanh gà rán để hiệu quả và thu hút nhiều khách hàng. Bắt buộc đĩa gà rán của cửa hàng bạn phải thật sự chất lượng và an toàn, vệ sinh. Nếu cẩu thả trong việc tìm nguồn cung cấp nguyên liệu, bạn sẽ chỉ giống như “tay không bắt giặc” vậy. Do đó, công việc này phải thực hiện tỉ mỉ, cẩn thận và đặt ra nhiều tiêu chí cho nhà cung cấp.
Như bạn đã biết, thịt gà thuộc nhóm thịt gia cầm, rất dễ xuất hiện các dịch bệnh lây truyền. Chính vì vậy, để tạo nên thương hiệu, kinh doanh uy tín, bạn nên cố gắng tìm nguồn cung cấp đảm bảo gà tươi ngon, giá bán hợp lý, ổn định. Đặc biệt không cách quá xa quán. Có thể tham khảo chất lượng, giá cả tại các cơ sở giết mổ gia cầm ở gần. Nếu nhận thấy đáp ứng các tiêu chuẩn thì đặt hàng trực tiếp. Việc lấy số lượng ổn định và nhiều phục vụ kinh doanh chắc chắn sẽ có được mức giá hợp lý. Ngoài ra, vẫn đảm bảo được chất lượng thịt gà.
Lưu ý: Không nên mua lẻ thịt gà từ chợ hoặc loại thịt đông lạnh. Vì nó sẽ khiến món gà rán của bạn trông kém hấp dẫn và chi phí thu mua cũng đắt hơn.
Học ngay cách làm gà rán ngon
Sau khi đã tìm được nguồn cung cấp nguyên liệu chết biến tươi ngon rồi. Điều quan trọng tiếp theo chính là cần có một công thức chế biến gà rán đặc biệt, tạo sức hút riêng. Như đã nói ở trên, chất lượng món ăn là yếu tố tiên quyết giúp quán của bạn thu hút và “giữ chân” khách hàng.
Do đó, bạn nên tự nghiên cứu và tham khảo nhiều nguồn. Rồi đúc rút ra bí kíp chế biến gà rán thơm ngon, “độc quyền”. Làm được điều này, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ lỗ.
Trang bị vật dụng bán gà rán
Vật dụng, trang thiết bị phục vụ việc vận hành quán gà được coi như “vũ khí”, “công cụ” để bạn kinh doanh, tạo ra lợi nhuận. Nếu bạn có thể phục vụ khách hàng bằng những dụng cụ chuyên nghiệp. Mặt khác, hỗ trợ họ tốt nhất trong quá trình thưởng thức sẽ là một điểm cộng lớn.
Một số vật dụng cần thiết trong quán gà rán, đó là:
- Tủ bán gà rán
- Bếp chiến nhúng
- Bàn ghế, bát đũa, giấy ăn
- Chậu, xoong, nồi, chảo
- Quạt, điều hòa
- Máy vặt lông gà
- Các vật dụng tiện ích khác
Nguồn nhân lực cao làm việc
Trong mọi công việc, con người luôn đóng vai trò là trung tâm, chi phối mọi hoạt động.Nói như vậy để bạn hiểu được việc tuyển nhân sự cho quán gà rán là vô cùng quan trọng. Nhân sự cần tuyển đúng người, đúng việc và sắp xếp, bố trí hợp lý. Tùy vào quán quy mô lớn hay nhỏ, bạn cân nhắc tuyển đúng số lượng nhân viên.
Về khía cạnh quản lý, trong thời gian quán mới bắt đầu đi vào hoạt động, bạn nên trực tiếp quản lý để nắm rõ thực trạng. Từ đó thực hiện các điều chỉnh và thay đổi sao cho hiệu quả nhất. Sau 1 thời gian, khi quán ổn định và phát triển thuận lợi. Bạn có thể tuyển nhân sự vị trí quản lý để trợ giúp, tiếp quản.
Một số mô hình gà rán lợi nhuận cao
Qua những phân tích trên, bạn đã phần nào trả lời được câu hỏi “mở quán gà rán cần những gì?”. Tuy nhiên, để giúp bạn hình dung cụ thể hơn nữa, chúng tôi sẽ cung cấp một số mô hình kinh doanh gà rán lợi nhuận cao dưới đây.
Kinh doanh gà rán xe đẩy
Đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người đam mê khởi nghiệp nhưng lại có số vốn khiêm tốn. Mô hình này rất phổ biến, được áp dụng cho các loại đồ ăn nhanh như: bánh mì, xôi, trà sữa, ngô, khoai, … Đặc biệt là kinh doanh xe bán gà rán
Việc lựa chọn hình thức kinh doan này sẽ giúp bạn đạt được 3 lợi ích sau:
- Tiết kiệm chi phí: Thông thường, với kiểu kinh doanh cửa hàng, bạn nhất định phải có mặt bằng. Người ta không mua địa điểm mà thường đi thuê lại để linh động. Tuy nhiên, việc kinh doanh gà rán bằng xe đẩy, bạn hoàn toàn loại bỏ lo lắng về chi phí địa điểm, mặt bằng. Bởi “mặt bằng” của bạn chính là chiếc xe đẩy. Mặt khác, giá của một chiếc xe đẩy thì rẻ hơn rất nhiều so với tiền thuê quán.
- Linh động trong địa điểm bán hàng: Kinh doanh gà rán bằng xe đẩy giúp bạn có thể thay đổi địa điểm bán liên tục, không cố định. Mặt khác, tìm ra tập khách hàng phù hợp và quảng bá hình ảnh rộng rãi. Đặc biệt, xe đẩy bán gà rán thường được thiết kế rất bắt mắt, nổi bật và dễ gây chú ý.
- Lợi nhuận liền tay: Hầu hết các hình thức kinh doanh hiện nay đều yêu cầu một quá trình rất dài để có được lợi nhuận. Tuy nhiên với mô hình gà rán xe đẩy, bạn có thể thu được lợi nhuận ngay lập tức, tính lãi theo ngày. Điều này thúc đẩy và tạo cảm hứng làm việc chăm chỉ hàng ngày.
Kinh doanh gà rán KFC Hàn Quốc
Có thể nói, đây chính là mô hình kinh doanh gà rán đang “hot” nhất tại Việt Nam. Bởi lẽ nguồn gốc xuất xứ của món gà rán không phải ở Việt Nam mà đến từ các quốc gia, trong đó có Hàn quốc. Mô hình kinh doanh này rất thành công bởi lẽ giới trẻ nước ra bị ảnh hưởng khá nhiền từ văn hóa Đại Hàn Dân Quốc.
Kinh doanh mô hình này đòi hỏi người chủ phải thiết kế quán đậm chất Hàn Quốc. Đặc biệt, với món gà rán được chia thành nhiều cấp độ cay khác nhau hoặc ăn kèm với phô mai béo ngậy. Thậm chí, có những đĩa gà rán đỏ thẫm ớt. Mặc dù vậy khi ăn vẫn đảm bảo độ giòn bên ngoài, mềm bên trong. Bên cạnh món gà rán, thì mô hình này cũng cho phép chủ cửa hàng mở rộng menu ra một số món ăn khác như: thịt nướng, mì cay, tokbokki, …
Chi phí để đầu tư mô hình kinh doanh gà rán KFC Hàn Quốc thuộc loại trung bình. Bởi thường các quán có quy mô, diện tích trung bình. Chỉ cần đảm bảo tiêu chí không gian Hàn Quốc và món ăn đặc trưng là được.Tuy nhiên, lợi nhuận thu về rất cao. Vì như đã nói ở trên, giới trẻ bị ảnh hưởng bởi văn hóa và đặc biệt hợp khẩu vị.
Kinh doanh gà rán nhượng quyền
Hiện nay, đối với các quán gà rán tên tuổi xuất hiện trên đường phố mà chúng ta bắt gặp. Đa phần chúng là nhượng quyền. Việc nhượng quyền này là hình thức mua lại thương hiệu và công thức rán gà của các công ty đã có chỗ đứng trên thị trường. Tuy nhiên, nếu chọn những công ty tên tuổi như Lotteria, KFC, … thì sẽ cần số vốn đầu tư rất lớn. Không những vậy, trong suốt quá trình hợp tác phải trả phí duy trì. Mặt khác, thời gian thu hồi vốn phải kéo dài từ 1 – 2 năm.
Mặc dù vậy, hình thức kinh doanh này vẫn thu hút nhiều người chính là vì khả năng thành công của nó là rất lớn. Ước tính từ 60 – 80%. Ngoài ra, không phải dễ dàng để được các thương hiệu nhượng quyền. Họ sẽ kiểm tra và yêu cầu bạn đáp ứng những tiêu chí nhất định rồi mới hợp tác.
Ví dụ, với FIVE STAR – 1 thương hiệu gà rán bình dân thuộc tập đoàn của Thái Lan. Gia nhập vào đây, bạn không cần đáp ứng nhiều tiêu chuẩn khắt khe. Ngoài ra, có thể chọn một trong những mô hình sau (chỉ bao gồm cách trang trí quán và hình thức kinh doanh):
- Phí nhượng quyền mô hình kinh doanh kiot: 27.000.000.
- Phí nhượng quyền mô hình Outlet là 32.000.000
- Phí nhượng quyền mô hình Shophouse là 70.000.000
Kinh nghiệm mở quán gà rán cho người mới bắt đầu
Bạn là người mới bắt đầu? Đọc những thông tin “mở quán gà rán cần những gì?” ở trên nhưng bản thân vẫn còn nhiều băn khoăn? Vậy thì hãy “bỏ túi” ngay một số kinh nghiệp dưới đây để kinh doanh 100% thành công.
Tìm nguồn cung cấp nguyên liệu sạch, đảm bảo
Nguyên liệu là yếu tố quan trọng, chiếm đến 50% để tạo ra món ăn thành công. Vì vậy, chuẩn bị tốt nguyên liệu chính là đã thành công 50%. Để kinh doanh lâu dài và thu hút nhiều khách hàng, bạn phải đảm bảo nguồn nguyên liệu của mình đáp ứng tiêu chí:
- Tươi ngon
- Hợp vệ sinh, an toàn thực phẩm
- Giá tốt
Với chất liệu thực phẩm tươi ngon, đảm bảo sẽ giúp cửa hàng tạo ra món ăn ngon. Thu hút, giữ chân khách hàng. Còn giá tốt sẽ giúp bạn tăng lợi nhuận, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Trang trí quán
Gà rán là một món ăn du nhập từ nhiều quốc gia. Do vậy, tùy vào mô hình, kiểu món ăn mà bạn tiến hành trang trí không gian cho phù hợp. Ngoài việc thưởng thức và đánh giá món ăn. Không gian quán cũng là yếu tố gây ảnh hưởng lớn đến cảm nhận và trải nghiệm trong suốt quá trình ăn đó. Nếu bạn thiết kế được một không gian ấn tượng, nó sẽ trở thành điểm cộng lớn, thu hút khách hàng.
Đặc biệt, hiện nay, con người có xu hướng “sống ảo”. Họ đi đến đâu cũng chụp hình để khoe lên trang mạng xã hội. Một không gian quán đẹp sẽ tạo điều kiện để họ làm điều đó. Hơn nữa, qua những bức hình họ chia sẻ, còn giúp cửa hàng gà rán của bạn được nhiều người biết đến.
Lên menu hấp dẫn
Dù là cửa hàng kinh doanh gà rán nhưng bên cạnh đó, bạn cũng nên đa dạng menu để phục vụ nhiều khách hàng. Điều này thậm chí làm thu hút cả những người không thích gà rán đến quán.
Gà rán là một món ăn fastfood. Vì vậy, khi phát triển thực đơn, bạn nên xây dựng bằng những món có liên quan. Có thể kể đến như: khoai tây chiên, humburger, xúc xích rán, mì các loại, … Một điều cần chú ý, đó là việc đặt tên cho những món ăn đó cũng cần đầu tư. Bởi trước khi quyết định gọi món, họ thường bị ảnh hưởng bởi tên gọi. Với những tên gọi độc đáo, hay thì có xu hướng được “order” nhiều hơn.
Thái độ bán hàng thân thiện
Đây là 1 trong những điều rất quan trọng. Nhiều khách hàng thể hiện trung thành với cửa hàng chỉ vì hài lòng với chất lượng dịch vụ. Các nhân viên phục vụ được ví như gương mặt đại diện cho quán. Họ càng thân thiện, dễ gần và tôn trọng khách hàng thì sẽ càng được đánh giá cao. Chính vì vậy, sau khi tuyển dụng, bạn cần mở lớp đào tạo, huấn luyện nhân viên. Sao cho đảm bảo đồng nhất, thấu hiểu các quy tắc ứng xử. Từ đó, có thể phát triển thành văn hóa riêng cho cửa hàng, quán ăn.
Quảng cáo Marketing
Là cửa hàng mới, chưa được nhiều người biết đến, nên bạn cũng cần tập trung nhiều chi phí vào khâu quảng bá. Điều này giúp mở rộng, lan tỏa thương hiệu đến nhiều người. Từ đó, họ sẽ quyết định có lựa chọn ăn thử hay không.
Hiện nay, có một số hình thức quảng cáo, marketing phổ biến như: băng rôn, biển hiệu, truyền thông trên mạng xã hội, website, … Đặc biệt, hình thức truyền thông qua mạng xã hội được đánh giá khá cao. Bởi độ phủ sóng rộng, hiệu quả đồng thời chi phí thấp. Việc quảng cáo, marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó như thu hút khách hàng đến quán. Thậm chí, nếu quán của bạn có món ăn ngon đặc biệt mà không ai biết đến thì cũng thất bạn. Vì vậy, khi lập bản kế hoạch kinh doanh, bạn nên chú trọng xây dựng 1 mục marketing riêng.
Tận dụng kênh mạng xã hội và app đặt đồ ăn
Với sự bùng nổ của thời đại công nghệ số, chưa bao giờ việc kinh doanh gà rán lại có thể dễ dàng và thuận lợi như hiện nay. Đặc biệt có thể thấy, những năm gần đây là thời điểm “vàng” cho các dịch vụ giao hàng thức ăn tận nơi. Giờ đây chỉ cần thông qua các thiết bị công nghệ có kết nối Internet, khách hàng không còn phải đến tận địa điểm mà vẫn có thể thưởng thức các món ngon bất kể nắng mưa, khuya sớm.
Nắm bắt cơ hội kinh doanh này, bạn nên tận dụng bán hàng qua các kênh mạng xã hội hoặc app đặt đồ ăn. Có thể kể đến 1 số app: grapfood, baemin, foody, gofood, … Hơn nữa, kênh mạng xã hội đồng thời cũng là phương tiện quảng cáo hữu hiệu. Bởi thống kê cho thấy, đến 70% dân số Việt Nam đang sử dụng và bị mạng xã hội ảnh hưởng.
Ngoài ra, thông qua việc bán hàng qua app, bạn sẽ không cần vốn lớn hay mặt bằng hoành tráng. Từ đó, tiết kiệm được đáng kể chi phí vận hành kinh doanh như thuê mặt bằng, nhân viên, …
Cảm ơn các bạn đã đọc đến đây. Hi vọng bạn đã có những thông tin hữu ích và trả lời được câu hỏi “mở quán gà rán cần những gì?”. Chúc các bạn kinh doanh thành công!