Skip to main content
Banner-top-pc top-mobile

15+ Món ăn ngày Tết miền Bắc truyền thống nhất định phải thử qua

Mỗi dịp Tết đến xuân về, nhà nhà lại nô nức chuẩn bị những mâm cỗ thật đủ đầy để dâng lên tổ tiên, chiêu đãi bạn bè. Trong đó, mỗi vùng miền Bắc – Trung – Nam lại có những nét văn hóa ẩm thực đặc trưng riêng. Hôm nay, Nguyên Khôi sẽ dẫn bạn đi khám phá 15+ món ăn ngày Tết miền Bắc truyền thống, THAM KHẢO NGAY!

Bánh chưng, bánh dày – Tinh hoa đất trời hội tụ trong mâm cỗ Tết

Bánh chưng, bánh dày là món ngon luôn luôn xuất hiện trong mâm cơm ngày Tết miền Bắc. Chúng gắn liền với sự tích từ thời vua Hùng, vừa mang ý nghĩa văn hóa, vừa mang giá trị tinh thần cao. Hai chiếc bánh này được coi là sự kết tinh của đất, trời. Xuất hiện trong mâm cỗ thờ nhằm tỏ lòng biết ơn đấng bề trên cho mùa màng bội thu, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Hơn nữa, là sợi dây gắn kết mọi thành viên trong gia đình với nhau.

Món ăn ngày Tết miền Bắc
Bánh chưng bánh dày ăn ngày Tết miền Bắc

Dưa hành muối chua

Dưa hành thường được nhắc đến là một món ăn kèm trong mâm cơm ngày Tết. Bên cạnh bánh chưng xanh, dưa hành cũng thể hiện quan niệm ngũ hành tương khắc. Bên cạnh đó, dưa hành cũng thường được lựa chọn ăn với thịt đông, thịt kho tàu, thịt luộc, … Món ăn có vị chua, cay nhẹ sẽ khiến bạn đỡ ngán và tận hưởng được vị ngon trọn vẹn của những món ăn khác. Đồng thời cũng như giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn dễ dàng.

Dưa hành muối chua

Gà luộc

Gà luộc là món ăn được dùng để cúng Giao thừa hay những ngày đầu năm mới. Nhiều người tin rằng, khi dâng gà luộc lên tổ tiên sẽ mang tới khởi đầu thuận lợi, may mắn đủ đầy.

Đĩa gà luộc với phần da vàng ươm, chặt thành miếng đều, xếp lên đĩa trông thật đẹp mắt. Rắc thêm vài sợi lá chanh thái chỉ dậy lên mùi thơm. Đặc biệt, đem ăn kèm với đĩa muối tiêu chanh, thì mới thật sự đầy đủ hương vị đặc trưng.

Gà luộc cúng Giao thừa hay những ngày đầu năm mới, Món ăn ngày Tết miền Bắc
Gà luộc cúng Giao thừa hay những ngày đầu năm mới

Thịt đông

Giữa tiết trời se lạnh, một đĩa thịt đông ăn kèm với dưa hành là đúng vị nhất. Chúng được làm từ thịt lợn, thịt gà hoặc đôi khi là cả chân giò lợn, thêm chút mộc nhĩ, nấm hương, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi ninh nhừ. Sau đó, để ngoài trời cho đông lại hoặc bảo quản ở tủ lạnh.

Khi thịt đông trên bề mặt xuất hiện một lớp mỡ màu trắng mịn như tuyết pha sắc vàng. Mịn như mặt hồ không gợn sóng thanh bình. Độ ngậy, thanh mát khiến thịt đông trở thành món ăn hấp dẫn và “tốn cơm”.

Thịt đông có một lớp mỡ màu trắng mịn như tuyết pha sắc vàng

Nem rán

Nem rán tuy là món ăn khá đơn giản, dễ chế biến nhưng rất quen thuộc và đặc trưng. Nhất là trong các gia đình Việt Nam ở miền Bắc trong dịp Tết. Với lớp bánh đa nem mỏng giòn tan bên ngoài, nhân nem rán đượm vị bởi các nguyên liệu như thịt lợn nạc, nấm hương, mộc nhĩ, hành khô, giá, trứng, hạt tiêu, muối, gia vị.

Và thứ góp phần làm nên hương vị riêng của món nem rán chính là nước chấm. Chúng được sự kết hợp tinh tế của vị mặn trong nước mắm, vị ngọt của mì chính, đường, vị chua của dấm, vị cay của tỏi, ớt. Mọi thứ hòa quyện lại với nhau làm cho vị giác của người thưởng thức bị kích thích tột đỉnh.

Món nem rán ăn ngày Tết miền Bắc

Nộm miền Bắc

Ngoài những món phổ biến kể trên thì món nộm cũng là một trong những món ăn quan trọng trong ngày Tết cổ truyền tại miền Bắc. Được kết hợp từ một số nguyên liệu chính như rau muống, su hào, hoa chuối, cà rốt, … Tất cả tạo nên một món ăn có vị chua ngọt dễ ăn cùng màu sắc cực kỳ bắt mắt.

Nộm chua ngọt ăn thanh mát ngày Tết

Miến xào thập cẩm

Để đổi vị cho món ăn ngày Tết miền Bắc, bạn có thể bổ sung thêm món miến xào thập cẩm. Món này ăn cực ngon với độ mềm dẻo dai của sợi miến, rau củ xào giòn ngọt, độ chín vừa tới. Miến xào ngon phải phải tơi mềm, không bị đóng bánh do quá nát hoặc khô cứng. Đặc biệt, bạn nên dùng ngay khi còn nóng mới ngon. Khi ăn rắc thêm một chút hạt tiêu vào sẽ thơm lắm đấy! 

Miến xào thập cẩm ăn ngon, hấp dẫn

Xôi gấc

Xôi gấc chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho người thị lực kém, phòng chống ung thư, tốt cho tim mạch, tăng sức đề kháng, … Hơn nữa, màu đỏ tươi của xôi gấc cũng tượng trưng cho tài lộc, may mắn nên được người miền Bắc rất ưa chuộng và dùng để thiết đãi bạn bè, người thân.

Là món ăn quan trọng trong dịp Tết nên xôi gấc được chuẩn bị khá công phu. Từ việc chọn gấc đỏ, thơm và ngon nhất đến việc đồ xôi, đơm xôi và đặt lên ban thờ cũng được chú trọng. 

Xôi gấc màu đỏ may mắn và bổ dưỡng, các món ăn ngày Tết miền Bắc
Xôi gấc màu đỏ may mắn và bổ dưỡng

Hành cuốn tôm thịt

Bổ sung vào danh sách những món ăn ngày Tết miền Bắc chính là món hành cuốn tôm thịt. Bạn sẽ cảm nhận được độ béo từ thịt, bùi của tôm quyện hòa với rau thơm và vị cay của rau răm, vị ngọt hành củ, … Chấm cùng nước mắm mặn, món hành cuốn tôm thịt này trở nên ngon một cách lạ kỳ. 

Hành cuốn tôm thịt chế biến cầu kỳ

Thịt bò kho

Nếu miền Nam có thịt kho tàu với trứng thì miền Bắc lại có món thịt bò kho nồng ấm, đậm đà. Món ăn này luôn xuất hiện trên mâm cỗ sum vầy tại miền Bắc mỗi dịp đón một năm mới an lành. Với hương thơm đặc trưng, thịt bò kho đã trở thành một dấu ấn khó phai trong nền ẩm thực Bắc Bộ.

Thịt bò kho nồng ấm, đậm đà

Chè kho

Là một trong các món ăn ngon được dùng để đãi khách trong ngày Tết. Chè kho được nấu rất đơn giản và dễ dàng. Tuy nhiên vẫn ngon, hương vị đặc biệt thơm thơm mùi của đỗ xanh, chút thoang thoảng của nước hoa bưởi ăn. Khi thưởng thức vừa mát vừa mềm mịn.

Chè kho – Món ăn truyền thống ngày Tết

Giò

Từ xưa đến nay giò luôn là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết truyền thống người Việt. Các món giò được chuẩn bị rất đa dạng như giò lụa, giò bò, giò thủ, … Khi bày cỗ, giò thường được thái tròn theo khoanh, chia thành 6 miếng gọn gàng, đẹp mắt và dễ gắp.

Các loại giò ăn ngày Tết

Canh măng hầm chân giò

Ngày Tết mà không có canh măng thì quả thật là điều sai sót lớn. Măng khô được ngâm với nước qua đêm, luộc qua nhiều nước rồi nấu chung với móng giò hoặc cổ, cánh, chân gà. Thêm cả 1 chút miến dong, 1 ít mộc nhĩ và nấm hương sẽ làm tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn. Vị ngậy của thịt lợn hòa chung với vị ngọt bùi của măng tạo nên sức cuốn lạ kỳ.

Canh măng hầm giò thơm ngon hấp dẫn, Món ăn ngày Tết miền Bắc
Canh măng hầm giò thơm ngon hấp dẫn

Canh bóng thả

Canh bóng thả là món ngon vừa thanh tao, vừa bổ dưỡng lại còn phù hợp với tiết trời giá lạnh cuối đông miền Bắc. Bởi mùa lạnh da người thường khô và nứt nẻ. Khi đó ăn bóng bì sẽ giúp bổ huyết, mịn da, đây được coi như một biện pháp cân bằng tự nhiên cho cơ thể. Khi múc lên mâm, nhìn bát canh đầy đủ màu sắc chắc chắn sẽ khiến bạn ngất ngây đấy!

Canh bóng thả giúp bổ huyết, mịn da

Canh miến nấu măng

Trong số các món ngon ngày Tết miền Bắc, canh miến nấu măng hấp dẫn đến lạ kỳ. Bát canh miến nấu chung với măng khô, bộ lòng gà hoặc sườn non. Vị béo ngậy từ sườn, gà hòa quyện cùng hương thơm bùi của măng tạo nên sức hút kỳ lạ cho món canh này.

Người miền Bắc cũng giống người Trung thích ăn canh chan với cơm. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị một bát canh miếng thơm ngon, bổ dưỡng tạo màu sắc cho mâm cơm ngày Tết thêm phần sung túc và ấm cúng.

Canh miến nấu măng thơm bùi sức hút kỳ lạ

Trên đây là toàn bộ danh sách các món ăn ngày Tết miền Bắc để bạn tham khảo. Còn chờ gì nữa, hãy nhanh tay chuẩn bị ngay để chiêu đãi gia đình, bạn bè nhé!

Đăng ký tư vấn nhanh

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

Ý kiến của bạn
GỬI Bình luận
Nhập thông tin của bạn
GỬI Ý KIẾN THÀNH CÔNG
Inox quang huy đã nhận được ý kiến của bạn. Chúng tôi sẽ phản hồi lại bạn trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn !
Bài viết liên quan
Tư vấn nhanh