Skip to main content
Banner-top-pc top-mobile

Chia sẻ 10+ món ăn ngày Tết miền Nam siêu ngon, đậm hương vị cổ truyền

Những món ăn ngày Tết miền Nam không bao giờ khiến bạn phải thất vọng bởi nó mang đậm hương vị vùng miền, mang không khí và ý nghĩa của Tết cổ truyền tại Việt Nam. Trong mâm cơm ngày Tết ở miền Nam và thậm chí là mâm cơm cúng không bao giờ thiếu những món ngon này. Khám phá cùng Nguyên Khôi ngay!

TOP 10+ món ăn ngày Tết miền Nam đặc trưng, cực ngon và hấp dẫn

Tết cổ truyền hay Tết Âm lịch, Tết Nguyên đán, Tết dân tộc, … không chỉ là dịp để đoàn tụ bên gia đình, vui chơi mà còn là dịp để thưởng thức những món ngon mà có thể chỉ Tết mới có. Tết ở miền nào cũng vậy, đều có những món ngon đặc trưng cho vùng miền. Tại miền Nam, có những món ngon ngày Tết không ai là không biết tới:

Thịt kho tàu

Thịt kho tàu – món ăn rất đặc trưng của ẩm thực miền Nam ngày Tết

Thịt kho tàu là một trong những món ăn rất đặc trưng của ẩm thực miền Nam. Không chỉ trong dịp Tết, ngày thường món ngon này cũng xuất hiện trong mâm cơm của nhiều gia đình. Với vị ngọt thanh thanh của nước dừa, những viên trứng cắt đôi béo ngậy cùng sự mềm mại và thơm ngon của thịt ba rọi khi được nấu chín tới khiến thực đơn ngày Tết thêm phần hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Chả giò

Chả giò ở miền Nam còn được biết đến là nem rán ở miền Bắc, tuy nhiên vẫn có đôi chút hương vị khác biệt đặc trưng cho từng miền. Chiếc chả giò miền Nam có vỏ ngoài giòn rụm, cùng với nhân đầy tôm, thịt, các loại rau củ, … mang lại ý nghĩa mong muốn một năm mới đến đầy ấm no, an lành và hạnh phúc.

Phá lấu

Phá lấu miền Nam đặc trưng với hương vị thơm ngon

Phá lấu là một trong những món ăn dịp Tết miền Nam với hương vị thơm ngon không thể thiếu. Không giống với món phá lấu nơi núi rừng Tây Bắc làm từ lòng ngựa, phá lấu miền Nam đặc trưng với hương thơm và vị ngon từ nước dừa hòa quyện cùng vị dai dai, giòn giòn của lòng heo, lòng bò, đem đến vị cực độc đáo và lạ miệng nhưng cũng rất hấp dẫn.

Một số loại phá lấu khác ở miền Nam được biến tấu như phá lấu tai heo, phá lấu vịt, phá lấu gà, phá lấu ốc, … tạo nên sự đa dạng và đáp ứng hương vị của mỗi người hơn.

Bánh tét – món ăn ngày Tết miền Nam không thể thiếu

Nhắc tới thực đơn ngày Tết, người miền Bắc có bánh chưng thì người miền Nam lại có bánh tét. Ý nghĩa của món bánh tét cũng giống với bánh chưng, là một món ăn gửi gắm những giá trị tinh thần, niềm hy vọng của người miền Nam về sự ấm no và sung túc trong năm mới. Có rất nhiều loại bánh tét mà người miền Nam ăn và dịp tết nhưng phổ biến hơn cả là 02 loại: bánh tét chay và bánh tét mặn. Bên cạnh đó, bánh tét lá dứa, bánh tét lá cẩm, bánh tét gấc, … cũng là những loại bánh tét cực kì thơm ngon và hấp dẫn.

Bánh tét – món ăn gửi gắm những giá trị tinh thần, niềm hy vọng của người miền Nam

Lạp xưởng

Miền Nam nổi tiếng với món lạp xưởng. Món này vừa được làm để ăn trong gia đình ngày Tết, vừa dùng để đãi khách ghé thăm nhà như một món quà đầu năm đầy ý nghĩa. Ở miền Nam, bạn có thể thấy rất nhiều loại lạp xưởng như loại tươi/ khô, tôm, cá, … rất dễ ăn. Khi kết hợp với các món ăn ngày Tết miền Nam khác cho ra một món ăn hoàn toàn mới mang hương vị đặc trưng của miền Nam.

Dưa món

Dưa món miền Nam không khác mấy với dưa món miền Trung. Với những nguyên liệu dễ tìm và cách làm đơn giản,  dưa món rất phổ biến trong mỗi gia đình miền Nam. Vị chua ngọt và giòn giòn rất hấp dẫn với khẩu vị của mọi người. Món ngon ngày Tết của người miền Nam này thường được dùng kèm với bánh tét, xôi nếp, … là sự kết hợp vô cùng tuyệt vời!

Củ kiệu (dưa kiệu)

Củ kiệu kết hợp cùng tôm khô tạo nên hương vị rất quyến rũ

Củ kiệu hay còn gọi là củ hành ở miền Bắc. Trong mâm cỗ ngày Tết của miền Nam thì món ăn này chắc chắn không thể thiếu được. Món ăn này không chỉ được ăn riêng lẻ. Sự kết hợp của nó cùng tôm khô tạo nên hương vị rất quyến rũ, chua chua ngọt ngọt, ngon không tả.

Xôi vò

Một món ngon đặc trưng của người miền Nam nữa trong dịp Tết chính là xôi vò. Món này được người miền Bắc gọi là xôi xéo. Vì tính đặc trưng và hương vị hấp dẫn mà món này đem lại, nó cũng có mặt trong những mâm cơm, mâm cỗ khi Tết đến.

Canh khổ qua nhồi thịt

Canh khổ qua nhồi thịt – món ăn ngày tết miền Nam vô cùng ý nghĩa

Khổ qua nhồi thịt mang đến ý nghĩa đặc biệt khiến món ăn này cũng được liệt vào danh sách những món không thể bỏ qua trong ẩm thực Tết của miền Nam. Ý nghĩa của món này là mọi chuyện “khổ” đều đã “qua”, sang năm mới không còn những điều không may mắn nữa, những gì an lành và hạnh phúc sẽ đến. Không chỉ ý nghĩa, mà canh khổ qua nhồi thịt còn nằm trong danh sách món ngon ngày Tết bởi sự hòa quyện đặc biệt đến từ vị ngọt của thịt băm, giòn sật của mộc nhĩ và vị đắng nhẹ của khổ qua.

Dưa giá

Dưa giá không chỉ phổ biến trong những bữa ăn hàng ngày của người miền Nam mà nó còn xuất hiện trong ẩm thực ngày Tết miền Nam. Nó mang đến một sự bắt mắt và đa dạng hơn cho mâm cơm ngày Tết.

Củ cải ngâm chua ngọt

Củ cải ngâm chua ngọt – món ăn chống ngán trong ngày Tết miền Nam

Một món ăn kèm khác hấp dẫn không kém đó là củ cải ngâm chua ngọt. Món ăn này có tác dụng chống ngán ngày Tết cực hiệu quả. Nguyên liệu dễ tìm, cách làm đơn giản khiến món ăn ngày Tết miền Nam này càng thu hút hơn.

Trên đây là gợi ý của Nguyên Khôi về một số món ăn ngày Tết ở miền Nam không thể bỏ qua. Chúc bạn có một ngày Tết thật đầm ấm và hạnh phúc bên gia đình và bạn bè! Đừng quên chia sẻ bài viết để mọi người cùng biết đến những món ngon trên nhé!

Đăng ký tư vấn nhanh

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

Ý kiến của bạn
GỬI Bình luận
Nhập thông tin của bạn
GỬI Ý KIẾN THÀNH CÔNG
Inox quang huy đã nhận được ý kiến của bạn. Chúng tôi sẽ phản hồi lại bạn trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn !
Bài viết liên quan
Tư vấn nhanh