Skip to main content
Banner-top-pc top-mobile

Bật mí cách trang trí bánh chưng ngày Tết không thể rời mắt

Bánh chưng – Một món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của người Việt. Chúng mang 1 ý nghĩa đặc biệt thiêng liêng, thể hiện sự biết ơn đối với tổ tiên. Nhiều chị em muốn bánh chưng trở nên nổi bật và đặc biệt hơn trong ngày Tết. Vì vậy, hôm nay Nguyên Khôi xin chia sẻ với bạn cách trang trí bánh chưng ngày Tết đơn giản mà không thể rời mắt!

Trang trí bánh chưng ngày Tết đơn giản, đẹp mắt, cách trang trí bánh chưng
Trang trí bánh chưng ngày Tết đơn giản, đẹp mắt

Nguồn gốc của bánh chưng xanh

Bánh chưng ngày Tết xuất hiện từ thời vua Hùng Vương thứ 6 của nước ta. Nguồn gốc của chúng được lưu truyền thành 1 câu chuyện nổi tiếng. Nhân dịp giỗ tổ, vua Hùng đã truyền chỉ cho tất cả các con của mình. “Người nào tìm được lễ vật ưng ý nhà Hùng Vương sẽ được vua cha truyền ngôi báu”.

Các Hoàng tử người lên rừng, người xuống biển, ai cũng tìm sản vật quý hiếm, sơn hào hải vị để dâng vua. Duy nhất chỉ có hoàng tử Lang Liêu – vị Hoàng tử thứ 18 đã mất mẹ, là người con nghèo khó nhất. Chàng rất lo lắng vì mình không thể tìm kiếm những món đồ quý hiếm như các anh.

Rồi một đêm Lang Liêu nằm mơ gặp 1 vị thần đến mách bảo: “Trời đất không có gì quý bằng hạt gạo hãy lấy gạo nặn hình tròn và vuông tượng trưng cho trời và đất, nhân bánh thì tựa công ơn sinh thành cha mẹ”. Chàng làm theo và khi dâng lên, vua khen ngợi hết lời và đã truyền ngôi lại cho Lang Liêu. Từ đó, cứ vào mỗi dịp lễ Tết, người dân thường nấu bánh chưng, bánh dày cúng trời đất và trở thành phong tục cho đến nay.

Nguồn gốc của bánh chưng truyền thống, ý nghĩa món bánh chưng
Nguồn gốc của bánh chưng truyền thống

Cách trang trí bánh chưng ngày Tết đơn giản mà “ngon mắt”

Với nhịp sống hiện đại như hiện nay, mọi thứ đều được cải tiến theo cách hoàn mĩ nhất. Chính vì thế, nếu chỉ trưng bày món bánh chưng đơn giản lên mâm cỗ thì chưa đủ. Chúng ta cần phải trang trí bánh chưng ngày Tết sao cho đẹp mắt và hấp dẫn nhất. Hãy tham khảo một số gợi ý trang trí bánh chưng của Nguyên Khôi sau đây!

Bánh chưng ngũ sắc

Từ trước đến nay, chúng ta đã quá quen thuộc với sắc xanh của bánh chưng. Đến nỗi mỗi khi nhắc đến loại bánh này, ai cũng nhớ đến hình ảnh quen thuộc “bánh chưng xanh, dưa hấu đỏ”. Thế nhưng, ngoài loại bánh chưng truyền thống màu xanh, bánh chưng ngũ sắc cũng là ý tưởng tuyệt vời. Bởi không chỉ vẻ ngoài bắt mắt, bánh chưng ngũ sắc còn biểu tượng cho ngũ hành – kim, thủy, mộc, hỏa, thổ.

Món bánh chưng ngũ sắc độc đáo, trang trí bánh chưng ngày Tết
Món bánh chưng ngũ sắc độc đáo

Trang trí bánh chưng ngày Tết kiểu này, bạn có thể thưởng thức tới năm hương vị độc đáo khác nhau. Mà tất cả chỉ gói gọn trong một chiếc bánh chưng. Đơn giản như màu đỏ của gấc, màu xanh của lá riềng xay hay lá dong, màu vàng và màu tím từ nếp cẩm.

Một số cách tỉa hoa trang trí bánh chưng ngày Tết

Ngoài kiểu trang trí bánh chưng ngũ sắc, bạn còn có thể trổ tài khéo tay của mình bằng cách tỉa thêm một vài bông hoa. Chỉ với những loại quả khác nhau để bày trí cho món ăn thêm bắt mắt và hấp dẫn.

Tỉa hoa từ củ cà rốt đơn giản

  • Trước tiên, bạn cần chọn cho mình một củ cà rốt vừa phải, nạo bỏ vỏ, rửa sạch. Tiếp theo, dùng dao cắt ngang bề mặt của cà rốt thành các lát mỏng.
  • Chuẩn bị sẵn một bát giấm đường, cà rốt sau khi cắt xong thì cho vào ngâm trong 30 phút. Việc này sẽ giúp cho cà rốt mềm hơn, dễ dàng hơn khi tạo hình hoa.
  • Tiếp theo, bạn lấy một lát cà rốt cuộn lại thật nhỏ để tạo nhị hoa.
  • Cuối cùng, lần lượt xếp các cánh hoa bao bọc xung quanh để tạo thành bông hoa, chú ý dùng tăm để cố định bên dưới.
Trang trí bánh chưng bằng hoa cà rốt, cách trang trí bánh chưng
Trang trí bánh chưng bằng hoa cà rốt

Như vậy, chỉ với một vài bước đơn giản, bạn đã có thể biến một củ cà rốt thành bông hoa rực rỡ xinh xắn trang trí món bánh chưng.

Tỉa hoa cà chua đẹp mắt

Ngoài cà rốt, cà chua cũng là loại quả có màu sắc nổi bật, thích hợp dùng để trang trí bánh chưng ngày Tết. Thông thường, cà chua được dùng để tạo hình hoa hồng. Cách thức thực hiện qua dễ dàng qua các bước như sau: 

  • Cắt một lát mỏng hình tròn ở đầu cà chua, nhưng không cắt đứt hẳn mà chừa khoảng 1cm. Tiếp theo dùng dao gọt quanh phần vỏ của cà chua. Khi đã có được độ dài mong muốn, bạn dùng đoạn vỏ cà chua vừa nãy cuộn tròn lại và dùng phần chóp để làm đế.
Trang trí bánh chưng bằng hoa cà chua, cách trang trí bánh chưng
Trang trí bánh chưng bằng hoa cà chua
  • Bên cạnh cách đơn giản trên, bạn có thể tham khảo thêm cách tạo hình cà chua thành hoa sen nữa. Chỉ cần cắt quả cà chua thành 6 phần bằng nhau rồi tách từng cánh hoa là xong. Để tạo điểm nhấn cho hoa, bạn còn có thể kết hợp thêm một ít dưa leo hay rau mùi để làm lá.
Biến tấu cà chua thành hoa sen

Mẹo luộc bánh chưng xanh mày tự nhiên

Để có được một đĩa bánh chưng ngon thì ngoài việc trang trí, tô điểm thêm. Thì cách luộc bánh, chuẩn bị nguyên liệu để giữ màu xanh tự nhiên cũng rất quan trọng. Bạn có thể áp dụng một số tips của Nguyên Khôi!

  • Ngâm nếp bằng nước tro: Theo kinh nghiệm người xưa truyền lại, nếp được ngâm qua nước tro trước khi nấu sẽ giúp giữ được màu xanh cho bánh chưng. Bởi trong nước tro có tính kiềm nhẹ nên làm tăng độ kiềm trong nếp. Từ đó làm nếp có màu trong hơn và tạo màu xanh ngọc bích đẹp mắt.
  • Ngâm bằng nước lá riềng: Sau khi đã ngâm với nước tro, bạn đem gạo nếp đó trộn cùng với nước lá riềng. Chú ý, lá riềng hái vào rửa thật sạch, cắt nhỏ rồi giã nhuyễn, chắt lấy nước. Công đoạn này sẽ tạo cho bánh chưng không chỉ có màu xanh tươi bắt mắt mà còn có mùi thơm đặc biệt.
  • Dùng nước chanh: Nếu bạn không chuẩn bị được nước tro bạn có thể thay thế bằng chanh. Hãy vắt một ít nước cốt chanh vào nếp trước khi gói, như vậy bánh sẽ nhanh chín hơn và có màu xanh mướt trông hấp dẫn.
Luộc bánh chưng xanh tự nhiên, cách luộc bánh chưng
Luộc bánh chưng xanh tự nhiên
  • Gói bánh bằng lá dong: Chọn lá dong có độ lớn trung bình. Lá có màu xanh đậm, bóng , không bị sâu hại, không già quá cũng không non quá. Việc lựa chọn lá dong cũng ảnh hưởng lớn đến màu sắc và hương vị của bánh chưng.
  • Luộc bằng nồi tôn: Đây là loại nồi đặc trưng có khả năng tạo môi trường kiềm. Bánh chưng được nấu trong môi trường kiềm sẽ giúp giữ được màu xanh tự nhiên của lá dong.

Hướng dẫn cách cắt bánh chưng đẹp mắt

Thông thường, để có thể thưởng thức bánh chưng. Chúng ta chia chúng thành các miếng đều nhau, không bị dính. Nhưng làm sao để không bị dính, vết cắt đẹp mắt, hãy làm như sau.

Hướng dẫn cắt bánh chưng ngon
  • Đầu tiên, bóc hết phần lá của một mặt bánh, mặt còn lại giữ nguyên, để dây lạt sang bên cạnh.
  • Chọn một sợi to nhất trong phần lạt dùng để gói bánh, tước ra làm bốn, gồm hai sợi to và hai sợi nhỏ.
  • Dùng dây lạt đó xếp thành hình chéo trên mặt bánh, kéo hai đầu sợi lạt từ 2 góc bên này sang đầu góc bên kia. 2 sợi còn lại đặt hình thành hình chữ thập và thực hiện tương tự như trên. Khi nào bánh được chia thành 8 phần bằng nhau là đúng.
  • Lấy một chiếc đĩa sạch đặt lên mặt bánh đã bóc bóc vỏ và đặt dây, đồng thời lật ngược lại để tiếp tục bóc lá mặt sau.
  • Cuối cùng, dùng lạt đã xếp sẵn bắt đầu cắt bánh. Cầm chéo 2 đầu ở mỗi sợi lạt rồi kéo từ từ cắt qua thân bánh, dây nào to thì cắt trước, thực hiện tương tự với các sợi còn lại.

Trên đây là một vài đơn giản trang trí bánh chưng ngày Tết của Nguyên Khôi. Hy vọng các bạn có thể đón 1 năm mới an lành bên gia đình và bạn bè của mình!

Đăng ký tư vấn nhanh

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

Ý kiến của bạn
GỬI Bình luận
Nhập thông tin của bạn
GỬI Ý KIẾN THÀNH CÔNG
Inox quang huy đã nhận được ý kiến của bạn. Chúng tôi sẽ phản hồi lại bạn trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn !
Bài viết liên quan
Tư vấn nhanh