Skip to main content
Banner-top-pc top-mobile

Khám phá ngụ ý, ý nghĩa các món ăn ngày Tết Nguyên Đán – Tết cổ truyền

Ngày Tết mỗi vùng miền lại có những món ngon khác nhau đặc trưng cho từng vùng. Tuy vậy, không chỉ ngon, ý nghĩa các món ăn ngày Tết sâu xa ẩn chứa trong từng món mới là thứ khiến những món ăn này được liệt vào danh sách ẩm thực Tết chào đón năm mới. Cùng Máy vặt lông gà Nguyên Khôi khám phá ngay!

Ý nghĩa các món ăn ngày Tết cổ truyền miền Bắc

Trong ngày tết ở miền Bắc, bao giờ trên mâm cỗ cũng có sự xuất hiện của 04 bát 04 đĩa (không kể xôi, nước chấm và dưa hành). Tại sao lại có sự đặc biệt như vậy? Bởi 04 bát và 04 đĩa này tượng trưng cho tứ trụ, 04 mùa, 04 phương. Và khi thưởng thức thì những món trên đĩa sẽ được mang ra dùng trước còn món trên bát sẽ được dùng sau.

Thịt đông – món ăn ngày Tết miền Bắc mang ý nghĩa may mắn cả năm

Thịt đông – món ăn ngày Tết miền Bắc mang ý nghĩa may mắn cả năm

Nếu bạn là dân Bắc mà chưa tìm hiểu về ý nghĩa của món thịt đông thì thật là thiếu sót. Có thể bạn nghĩ trong tiết trời se lạnh nên món ăn này mới phổ biến khi Tết đến xuân về như vậy? Nếu nghĩ thế thì bạn có lẽ đã lầm.

Không chỉ ngon và phù họp với tiết trời vào xuân của Tết mà món thịt đông miền Bắc còn mang ý nghĩa tượng trưng cho một năm mới nhiều may mắn và thuận lợi sẽ đến với cả gia đình. Đó là vì màu sắc trong trẻo của món ăn này. Còn sự hòa quyện kết dính của các nguyên liệu lại thể hiện ý nghĩa gắn kết, hòa hợp và yêu thương của những thành viên trong gia đình.

Bánh chưng – niềm biết ơn đến thế hệ tiên tổ

Bánh chưng dâng cúng thể hiện niềm biết ơn đến thế hệ tổ tiên

Nếu bạn đã từng học qua văn học Việt Nam “Sự tích bánh chưng – bánh giầy” thì chắc hẳn đã biết được ý nghĩa mà món ăn ngày Tết này mang lại. Bánh chưng tượng trưng cho đất, bánh giầy tượng trưng cho trời.

Đồng thời chiếc bánh chưng vuông vức được thờ cúng trên bàn thờ tiên tổ còn thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên, thế hệ cha ông, những người có công gầy dựng, phát triển và gìn giữ đất nước có được ngày hôm nay.

Thịt gà – món ngon ngày tết mang ý nghĩa ấm no, an khang

Thịt gà – món ngon ngày tết mang ý nghĩa ấm no, an khang

Hình ảnh con gà xuất hiện trong những bức tranh Đông Hồ mang ý nghĩa an khang và ấm no. Thịt gà trong dịp tết cũng mang lớp ý nghĩa như vậy. Không chỉ thịt gà, chân gà luộc cũng là một trong những vật thực để xem xét và dự đoán vận mệnh hung hay cát của gia chủ trong năm mới.

Giò chả – thể hiện ý nghĩa phúc lộc đầy nhà

Giò chả – thể hiện ý nghĩa phúc lộc đầy nhà

Theo quan niệm dân gian, giò chả cũng mang đến ý nghĩa vô cùng to lớn trong dịp Tết đến xuân về. Món ngon ngày Tết miền Bắc này tượng trưng cho sự phú quý, sang trọng và phúc lộc đến đầy nhà. Vì vậy, giò chả cũng được đề cử trong thực đơn ngày Tết miền Bắc, như một khởi đầu đầy phúc phần và tài lộc cho gia đình trong năm mới.

Ý nghĩa các món ăn ngày Tết Nguyên Đán miền Trung

Không phức tạp như những món ngon miền Bắc ngày Tết, thực đơn món ngon ngày Tết miền Trung khá đơn giản. Các món ăn không quá chủ trọng trong cách bày biện, đơn giản là được chia vào các bát và đặt trong mâm, mang tầng ý nghĩa tiết kiệm, chia ngọt sẻ bùi.

Măng khô kho – món ăn miền Trung mang ý nghĩa vạn sự tốt lành

Măng khô kho – món ăn miền Trung mang ý nghĩa vạn sự tốt lành

Măng khô kho là món ăn ngày Tết miền Trung rất đặc trưng không chỉ ở vị măng khô đặc biệt hòa quyện với vị béo ngậy của thịt mà còn là ý nghĩa ẩn trong món này – mong cầu một năm mới vạn sự tốt lành.

Tré – món ngon miền Trung thể hiện ý nghĩa gia đình hòa thuận

Tré – món ngon miền Trung thể hiện ý nghĩa gia đình hòa thuận

Ngày xưa, tré được biết đến là một trong những món ngon cung đình mà chỉ những bậc vua chúa, vương giả mới được thưởng thức. Tuy nhiên, ngày nay nó đã trở thành một trong những món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết ở miền Trung. Và không chỉ mang hương vị hấp dẫn mà món ăn này còn thể hiện ý nghĩa gia đình hòa thuận – nét đẹp trong ẩm thực ngày Tết miền Trung.

Ý nghĩa các món ăn ngày Tết Âm lịch miền Nam

Ẩm thực Tết miền Nam cũng khá coi trọng triết lý âm dương như miền Bắc. Ở miền Bắc là tứ trụ thì miền Nam là ngũ hành. Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ đều hội tụ đủ trong mâm cỗ ngày Tết miền Nam.

Do vậy, mâm cơm ngày tết của miền Nam sẽ có các món ăn tượng trưng cho từng trạng thái ngũ hành, giúp cân bằng năng lượng trong cơ thể cũng như thể hiện sự coi trọng âm dương ngũ hành, mong muốn những điều suôn sẻ và may mắn cho năm mới.

Thịt kho tàu mang ý nghĩa ấm cúng sum vầy

Thịt kho tàu mang ý nghĩa ấm cúng sum vầy

Bắc có thịt đông – Nam có thịt kho tàu. Sự sóng vai này giống như thế cân bằng giữa trời và đất. Thịt kho tàu ở miền Nam cũng mang đến ý nghĩa sum họp, vui vầy và ấm cúng bên nhau. Một nét nghĩa khác ở món ngon ngày tết miền Nam này là sự hài hòa của âm dương, mang đến năng lượng dồi dào cho cơ thể với khối thịt vuông tượng trung cho âm còn trứng tròn tượng trưng cho dương.

Củ kiệu ngâm thể hiện mong ước năm mới tiền bạc đầy nhà

Củ kiệu ngâm thể hiện mong ước năm mới tiền bạc đầy nhà

Miền Nam còn có củ kiệu ngâm cho ngày tết. Đây là món ăn ngày Tết miền Nam vô cùng đặc trưng. Không chỉ đặc trưng bởi hương vị mà còn đặc trưng trong ý nghĩa: tượng trưng cho tiền bạc, sự vinh hoa, phú quý trong năm mới.

Bên cạnh đó, nếu kết hợp món thịt kho tàu và củ kiệu ngâm lại thể hiện nguyên lý ngũ hành hài hòa, thủy mộc bổ trợ. Bởi món thịt kho tàu có vị mặn ứng với hành Thủy, còn củ kiệu ngâm có vị chua, ứng với hành Mộc ăn cùng nhau không còn cảm thấy mặn ngấy ở thịt kho, cũng không quá chua ở kiệu ngâm. Rất đúng với triết lý ngũ hành.

Khổ qua nhồi thịt – đắng cay, muộn phiền tiêu tan

Khổ qua nhồi thịt – đắng cay, muộn phiền tiêu tan

Canh khổ qua nhồi thịt xuất hiện trong ẩm thực miền Nam ngày Tết như một sự cầu ước năm mới với nhiều vui sướng không phải phiền muộn như năm cũ, bởi cái “khổ” đã “qua”. Ngày đầu năm mới người dân miền Nam thường ăn món này để tiễn biệt đắng cay, khổ cực và chào đón sự ngọt bùi, sướng vui.

Đó là 09 ý nghĩa các món ăn ngày Tết Nguyên Đán của mỗi vùng miền. Chắc chắn rằng ý nghĩa đó sẽ tiếp thêm hứng khởi và động lực để bạn và gia đình cùng chào đón một năm mới an khang, thịnh vượng!

Đăng ký tư vấn nhanh

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

Ý kiến của bạn
GỬI Bình luận
Nhập thông tin của bạn
GỬI Ý KIẾN THÀNH CÔNG
Inox quang huy đã nhận được ý kiến của bạn. Chúng tôi sẽ phản hồi lại bạn trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn !
Bài viết liên quan
Tư vấn nhanh