Skip to main content
Banner-top-pc top-mobile

Cách làm thịt dê hết hôi bằng nguyên liệu đơn giản, dễ tìm

Thịt dê là nguồn nguyên liệu chế biến rất tươi ngon, bổ dưỡng. Chúng được bày bán ngày càng phổ biến ở các nhà hàng, quán nhậu, … Nhưng khi tự chế biến thịt dê tại nhà, nhiều người vẫn chưa biết cách làm thịt dê hết hôi. Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ các cách giải quyết mùi hôi của dê để tạo ra món ăn thơm ngon, hấp dẫn nhất.

Thịt dê – Món ăn tốt cho sức khỏe

Thịt dê là món ăn đặc sản nổi tiếng, chứa hàm lượng đạm cao và mang tính hàn. Chúng thường được chế biến dạng xào lăn, nhúng mẻ, hầm ngũ vị, hấp, nướng, …  Ngoài đóng vai trò như một món ăn thơm ngon, nó còn vô cùng bổ dưỡng, thậm chí được sử dụng như những vị thuốc. Điều này xuất phát từ nguyên nhân, thịt của dê nhiều nạc, ít mỡ do đó hàm lượng cholesterol thấp, ít các chất béo bão hòa, …

Theo nghiên cứu của cả đông y và tây y, ăn thịt dê sẽ có tác dụng trợ dương, bổ huyết, tốt cho tim mạch, phòng chống bệnh ung thư, ngừa việc thiếu máu và tiểu đường. Đặc biệt, còn có tác dụng giải độc, giảm đau lưng, đau bụng kinh, chóng mặt, đau đầu và đẹp da …Đối với phụ nữ trong thai kỳ, ăn thịt dê sẽ giúp ngăn ngừa việc thiếu máu cho cả mẹ và bé. Thịt dê làm tăng hàm lượng hemoglobin cho mẹ, từ đó cải thiện việc cung cấp máu cho thai nhi. Đồng thời, làm giảm tỉ lệ dị tật bẩm sinh. Ngoài ra, đây cũng là món ăn rất tốt được các bác sĩ khuyên dùng cho các mẹ sau sinh.

Hầu như tất cả bộ phận trên cơ thể dê đều có thể sử dụng để làm thuốc, trong đó thịt dê là món ăn dinh dưỡng được nhiều người yêu thích nhất.

Món thịt dê dinh dưỡng, thịt dê được dùng như vị thuốc
Món thịt dê dinh dưỡng

Nguyên nhân thịt dê có mùi hôi

Khi chế biến các món ăn từ thịt dê, chắc hẳn bạn rất khó chịu về mùi hôi của nó. Vậy đã bao giờ bạn tự hỏi “Mùi hôi dê đến từ đâu?” chưa. Mời bạn tham khảo kỹ phần dưới để tìm ra câu trả lời.

Nguyên nhân thịt dê có mùi hôi, tại sao thịt dê có mùi hôi
Nguyên nhân thịt dê có mùi hôi

Mùi hôi của thịt dê đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, phổ biến nhất là từ tuyến mùi của loài động vật này nằm ẩn trên đầu, đằng sau cặp sừng. Đây còn là mùi quyến rũ bạn tình và cũng thay cho lời khiêu chiến với tình địch của chúng. Với nguyên nhân này, để tuyến mùi không lan rộng xuống các mạch máu, thì khi chế biến dê, bạn phải dùng dao thật bém để cắt tiết. Chỉ cắt đúng một nhát nhỏ gọn, sao cho lập tức cắt đứt gân đúng chính giữa cổ dê. Sau đó, bạn còn phải nhanh chóng tìm một số mạch máu để loại bỏ ngay.

Bên cạnh đó, phần da tại vị trí cổ dê cũng có mùi ngáy. Chính vì đây là nơi bài tiết qua lỗ chân lông. Đặc biệt, dê già thường có mùi ngáy nồng hơn dê tơ và dê đực có nhiều hơn dê cái.

Không những vậy, mỡ dê cũng là nguyên nhân gây ra mùi nồng đặc trưng. Thông thường, dê chăn thả ngoài tự nhiên sẽ ít mỡ, ngọt thịt, săn chắc và cũng ít mùi hơn dê nuôi nhốt chuồng.

Hiểu được những nguyên nhân trên, bạn có thể đúc rút được kinh nghiệm, thêm những “mẹo” để chọn dê, sao cho giảm thiểu mùi hôi nhất. 

7 cách làm thịt dê hết hôi đơn giản nhanh nhất

Bất cứ loài động vật nào cũng đều mang mùi hương đặc trưng khác nhau. Đối với loài dê cũng vậy. Tuy nhiên, mùi này lại gây ra nhiều khó chịu và làm giảm chất lượng món ăn. Chính vì vậy, sau đây chúng tôi xin gửi tới các bạn những cách làm thịt dê hết hôi đơn giản, nhanh chóng và hợp vệ sinh nhất.

1. Cách khử mùi hôi thịt dê bằng tía tô, sa nhân

Phương pháp khử mùi bằng tía tô và sa nhân được áp dụng trong quá trình nấu món thịt dê. Nó giúp loại bỏ mùi hôi từ thịt dê hiệu quả, đồng thời nước thịt đậm vị, ngọt hơn. Các bước thực hiện đơn giản như sau.

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 số hương vị thảo mộc bao gồm sa nhân, đinh hương, sơn trà, tía tô. Ngoài ra, dùng thêm túi vải (miếng vải) và dây buộc.
hạt sa nhân, nguyên liệu khử mùi thịt dê
Hạt sa nhân
  • Bước 2: Đem những thảo mộc đã chuẩn bị đi đập dập và thái nhỏ
  • Bước 3: Bỏ tất những nguyên liệu chuẩn bị vào túi vải hoặc miếng vải đã chuẩn bị. Sau đó, buộc chặt miệng và thả vào nồi nấu thịt dê. 

2. Cách làm thịt dê hết hôi bằng rượu

Rượu là một nguyên liệu rất dễ tìm trong cuộc sống hàng ngày. Chúng cũng được dùng như một phương pháp loại bỏ mùi đặc trưng của dê. Cụ thể, đối với thịt dê đang trong quá trình sơ chế, bạn tiến hành khử mùi như sau.

Khử mùi hôi của thịt dê bằng rượu, cách làm thịt dê hết hôi bằng rượu
Khử mùi hôi của thịt dê bằng rượu
  • Bước 1: Rửa sạch toàn bộ thịt bằng nước.
  • Bước 2: Thái thịt dê thành từng tảng hoặc miếng nhỏ để vào bát lớn phù hợp.
  • Bước 3: Dùng khoảng 200ml rượu xoa đều lên khắp bề mặt thịt, để nguyên như vậy trong khoảng 15 phút.
  • Bước 4: Xả nước sạch trực tiếp vào bát, dùng tay rửa lại thịt. Như vậy là mùi hôi của dê đã biến mất 90% và có thể chuyển sang các công đoạn chế biến tiếp theo.

Với phương pháp này, bạn có thể sử dụng nhiều loại rượu khác nhau để khử mùi thịt dê, có thể kể đến như: rượu trắng, rượu vang, rượu ngâm thuốc Bắc hoặc rượu Sake. Liều lượng thích hợp để dùng là 30 – 50ml rượu/1 kg. Lưu ý, nếu rượu có mùi nồng thì bạn có thể điều chỉnh sử dụng liều lượng ít hơn và ngược lại.

3. Khử mùi hôi thịt dê bằng cách dùng nước chè đặc

Là người Việt Nam, chắc hẳn các bạn không còn xa lại với lá chè, nước chè. Chúng thường được hãm với nước để uống. Không những vậy, trong trường hợp này, nó còn được dùng như cách làm thịt dê hết hôi.

Khử mùi hôi của thịt dê bằng nước chè đặc, cách làm thịt dê hết hôi với nước chè
Khử mùi hôi của thịt dê bằng nước chè đặc
  • Trước tiên, bạn chuẩn bị khoảng 1 – 2 lạng lá chè tươi, đem đi rửa sạch, loại bỏ bụi bẩn và lá héo, lá vàng.
  • Tiếp theo, lấy 1 nồi nước sạch vừa phải (tùy số lượng thịt) đun sôi và thả phần lá đã rửa sạch vào. Sau khi thả lá, đun thêm khoảng 2 – 3 phút thì tắt bếp.
  • Đổ phần nước trong nồi ra bát, như vậy là ta đã có hỗn hợp nước chè đặc. Lấy 1 lượng nước chè trộn đều với thịt dê. Chú ý liều lượng nên dùng là 50 – 70ml / 1kg thịt. Không nên dùng quá nhiều nước chè vì sẽ gây ra vịt chát cho thịt khi thưởng thức.
  • Khi đã hoàn thành, vớt thịt dê ra để ráo để chuẩn bị chế biến.

4. Cách làm hết mùi hôi của thịt dê bằng giấm

Một cách khá đơn giản và phổ biến được nhiều đầu bếp lựa chọn để làm hết mùi đặc trưng của các loại nguyên liệu chính là dùng giấm ăn. Mùi hôi của thịt dê cũng vậy, chúng đều phải “đầu hàng” trước giấm ăn. Bởi trong giấm ăn có chứ axit axetic 4 – 7%, còn lại là nước. Chính độ axit vừa phải này sẽ loại bỏ gần như tuyệt đối các loại mùi hôi tanh.

Các bước thực hiện:

  • Đầu tiên, bắc 1 xoong nước lên trên bếp lửa lớn, đổ lượng giấm vừa phải vào và đun sôi.
  • Sau khi hỗn hợp trên sủi thì tắt bếp và để cho nguội.
  • Đổ toàn bộ thịt dê cần chế biến vào xoong, rửa sạch từ 3 – 5 phút. Tiếp đến, bạn vớt thịt dê ra 1 chiếc rổ, để cho ráo. Như vậy là mùi hôi của thịt đã không còn và có thể chuyển sang các công đoạn chế biến tiếp theo.
Các loại giấm làm khử mùi hôi thịt dê, Cách làm thịt dê hết hôi nhờ giấm
Các loại giấm làm khử mùi hôi thịt dê

5. Cách khử mùi hôi thịt dê bằng các gia vị thông thường

Cách tiếp theo để loại bỏ mùi hôi đặc trưng của thịt dê chính là sử dụng các gia vị thông thường. Chỉ với những gia vị dậy mùi phổ biến và thông dụng trong chính gian bếp, bạn đã có thể khử mùi 1 cách đơn giản, nhanh chóng.

  • Chuẩn bị các nguyên liệu: sả, gừng, riềng, ớt, hoa hồi, hoa quế, vỏi hồi, đinh hương, gói ngũ vị hương, … Lưu ý đối với gừng, sả, ớt, riềng thì phải thật tươi để còn giữ trọn vẹn phần nước và mùi.
  • Hướng dẫn chi tiết các làm giảm mùi hôi thịt dê:

Bước 1: Lấy sả, gừng, riềng đem đi xay nhỏ bằng dụng cụ chuyên dụng. Sau đó vắt lấy phần nước cốt, bỏ vào bát tô sạch.

Bước 2: Cho hỗn hợp nước trên rưới lên bề mặt thịt dê rồi lấy tay trộn đều. Tiếp đến để ráo, sau 15 phút thì vớt thịt ra để chế biến.

Bước 3: Với hỗn hợp nước trên mùi tanh hôi đã được loại bỏ khoảng 75%. Tuy nhiên, để loại bỏ hoàn toàn thì bạn cần thêm bước ướp gia vị để át mùi. Các gia vị chính dùng để ướp thịt dê gồm: gừng, riềng, sả, ớt, hoa hồi, ngũ vị hương, vỏ hồi, đinh hương, hoa quế, … Ngoài ra, có thể kết hợp thêm nước mắm ngon, mắm tôm, muối, đường, tiêu, mì chính, hạt nêm để điều vị. Bỏ từng chút một gia vị trên vào phần thịt dê đã làm sạch, chú ý liều lượng cho vừa miệng là xong.

Cách khử mùi hôi dê bằng gia vị thông thường, ướp thịt dê để khử mùi
Cách khử mùi hôi dê bằng gia vị thông thường

6. Cách làm thịt dê không bị hôi bằng cách loại bỏ da và mỡ dê

Như đã nhắc đến ở trên, phần mỡ và da dê cũng được coi là nguyên nhân gây ra mùi hôi tanh khó chịu. Bởi các tuyến mồ hôi đều bài tiết qua lỗ chân lông. Đặc biệt vùng da ở cổ là nơi bài tiết nhiều mồ hôi nhất. Chính vì thế, khi sơ chế, bạn có thể đánh giá mức độ ngáy mùi của nguyên liệu. Nếu thịt dê có mùi quá nồng thì nên lột da phần cổ bỏ đi, hoặc lột da toàn thân. Đồng thời, lạng bỏ phần mỡ dư thừa. Sau đó, cắt thịt dê ra thành từng miếng kích thước tùy muốn và ướp gia vị để chế biến.

Cách làm trên dù có phần lãng phí. Nhưng đây là cách hiệu quả, đảm bảo loại bỏ hoàn toàn mùi hôi của dê. Từ đó, nâng cao chất lượng món ăn, giúp trải nghiệm ăn uống tuyệt vời hơn.

Thịt nạc dê đã loại bỏ da và mỡ, loại bỏ da và mỡ dê
Thịt nạc dê đã loại bỏ da và mỡ

7. Cách làm thịt dê hết hôi bằng việc dùng nước luộc

Luộc trần thịt là cách làm thông dụng của nhiều người. Nó vừa giúp loại bỏ sâu các chất bụi bẩn bên trong, diệt vi khuẩn, vừa loại bỏ mùi hôi còn lại của thịt. Cách này thường được áp dụng trong trường hợp đã khử mùi bằng những cách trên mà vẫn chưa hết hoàn toàn. Để thực hiện theo cách này, bạn lần lượt làm theo chỉ dẫn dưới:

  • Bước 1: Sau khi đã thực hiện sơ chế khử mùi cơ bản. Bạn lấy thịt dê đem đi rửa sạch lại bằng nước thường.
  • Bước 2: Bắc 1 xoong nước sạch (nước uống) lên bếp. Bỏ thêm vào đó vỏ hồi, quế, sả, gừng, riềng tươi đã đập dập. Bật bếp với lửa lớn.
  • Bước 3: Khi nước sôi và thấy có mùi thơm từ hương liệu tỏa ra thì đổ toàn bộ phần thịt dê cần khử mùi vào. Dùng đũa đảo đều, lật các mặt sao. Có thể hạ nhiệt độ xuống để mùi thịt dê từ từ hòa ra nước luộc.
Luộc thịt dê với hương liệu khử mùi, cách làm thịt dê hết mùi hôi bằng cách luộc
Luộc thịt dê với hương liệu khử mùi
  • Bước 4: Đợi luộc trong khoảng từ 30 – 40 phút thì tắt bếp. Để cho nguội bớt. Sau đó, vớt thịt dê ra và tiếp tục rửa sạch lại bằng nước lạnh.

Trên đây là toàn bộ các cách làm thịt dê hết hôi mà chúng tôi đã thu thập. Cảm ơn các bạn đã lựa chọn và đọc hết bài chia sẻ. Chúc các bạn thành công có được món thịt dê thơm ngon, bổ dưỡng.

Có thể bạn quan tâm
Đăng ký tư vấn nhanh

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

Ý kiến của bạn
GỬI Bình luận
Nhập thông tin của bạn
GỬI Ý KIẾN THÀNH CÔNG
Inox quang huy đã nhận được ý kiến của bạn. Chúng tôi sẽ phản hồi lại bạn trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn !
Bài viết liên quan
Tư vấn nhanh