Skip to main content
Banner-top-pc top-mobile

Cách làm vịt om sấu nước cốt dừa cực ngon cho gia đình thưởng thức

Những ngày hè đang về cũng là thời điểm mùa sấu đến. Nước cốt dừa luôn là nguyên liệu chuẩn bị tuyệt vời cho mọi món ăn. Món vịt om sấu đặc biệt miền Bắc thường được nấu bằng nước tách sẽ có mùi vị đặc trưng khi thay thế bằng nước cốt dừa.

Vị thịt vịt mềm quyện cùng vị sấu chua, thêm chút ngọt dịu thanh mát của nước dừa, tạo nên món ăn vô cùng hấp dẫn trong những ngày hè nắng nóng. Món vịt om sấu nước dừa, bạn đã thử làm chưa?

Sau đây là bí quyết làm món vịt om sấu với nước dừa đúng kiểu, thơm ngậy mùi dừa, vị ngọt bùi của thịt vịt và chua thanh thanh của sấu om. Các bạn hãy thử làm để đãi gia đình mình nhé!

Món vịt thơm ngon, đậm đà

Tác dụng của món vịt om sấu nước dừa

Món vịt om sấu nước dừa sẽ hỗ trợ gia đình bạn thêm ngon miệng, dinh dưỡng và thanh mát hơn trong ngày hè! Thịt vịt ngọt lịm chín mềm xen lẫn nước dừa thơm không chỉ ngon mà cực dinh dưỡng sẽ là món quà đáng yêu của bạn dành cho gia đình đấy!

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Thịt vịt: 1 con khoảng 1,2 – 1,4 kilôgam
  • Quả sấu: 10 đến 12 quả; Hành, tỏi, 5 củ sả, 1 củ gừng; rau ngò gai, ra ngò ôm
  • 1 ít rượu trắng; 1 quả dừa xiêm;
  • Nấm hương các bạn có thể om cùng cho thơm và đẹp mắt.
  • Khoai môn: 200g (không bắt buộc)
  • Dầu ăn, hạt nêm, bột canh, hạt tiêu.

Cách lựa chọn vịt ngon: Vịt bạn nên chọn con vừa, có kích thước khoảng 2kg là tốt nhất, không nên chọn vịt quá béo vì nấu lên sẽ rất nhiều mỡ, vịt gầy quá ăn cũng không ngon. Chọn những con vừa tầm, nặng và chắc thịt. Để thịt vịt có vị tươi ngon nhất, bạn nên mua vịt sống về làm hoặc nhờ người bán làm giùm, mua vịt đông lạnh thịt sẽ không ngon bằng.

Công thức làm

Bước 1: Chế biến nguyên liệu chuẩn bị

Thịt vịt sau khi làm sạch lông, chà xát với muối rồi rửa sạch lại bằng nước. Tiếp theo, đổ một ít rượu trắng để tẩy đi mùi hôi, tanh của vịt. Nếu không chuẩn bị được rượu bạn cũng có thể khử mùi bằng nước cốt chanh hoặc giấm chua. Chặt thịt thành từng miếng nhỏ để khi nấu dễ ngấm gia vị.

Thịt vịt rất ngon và ngọt nhưng lại có mùi hôi khác biệt, nếu không khử sạch mùi hôi này khi ăn sẽ có cảm giác hơi khó chịu, đặc trưng là với những người sành ăn.

Để khử mùi hôi của vịt, bạn sử dụng rượu trắng hoặc rượu pha với gừng tươi để rửa thêm lần nữa rồi xả lại với nước. Nếu không có rượu, bạn có thể sử dụng chanh để khử mùi hôi của vịt. Nếu ở quê, có lá na sử dụng xát vào cùng với muối hạt có tác dụng khử mùi hôi của vịt cũng rất hiệu quả.

Chú ý: Nếu muốn tăng mùi vị cho món ăn, bạn có thể đem vịt thui sơ cho vàng da rồi chặt nhỏ. Tuy nhiên việc này có hơi cầu kỳ và mất thời gian tiến hành.

Sấu cạo vỏ, rửa sạch, sử dụng dao khứa nhiều lần vào sấu để khi nấu sấu nhanh chín và ra nhân thịt.

Khoai môn rửa sạch, đem luộc sơ nước đun sôi khoảng 5 phút rồi xả lại nước lạnh, làm như vậy sẽ hỗ trợ dễ dàng tách vỏ khoai mà không bị nhớt hay ngứa tay. Nếu không muốn luộc, bạn nên đeo bao tay nilong khi gọt vỏ. Cắt khoai làm đôi hoặc 4 phần tùy kích cỡ, ngâm với nước muối khoảng 20 phút để khoai bớt nhớt rồi đem đi nấu để tránh bị ngứa khi ăn.

Hành tím tách vỏ, cắt lát mỏng.

Tỏi tách vỏ, cắt lát mỏng.

Sả rửa sạch, lấy phần củ non, đập dập rồi thái mỏng.

Rau ngổ thơm, rau răng cưa nhặt gốc, rửa sạch, thái nhỏ.

Ớt rửa sạch, bỏ hạt, thái sợi nhỏ.

Vịt chặt thành miếng nhỏ vừa ăn

Bước 2: Ướp gia vị

Ướp thịt vịt với các nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn theo tỉ lệ: 1 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh đường, 1 thìa canh tiêu, ½ thìa canh hạt nêm và hỗn hợp tỏi, gừng, hành băm. Khuấy đều hỗn hợp cùng với thịt vịt, để khoảng 15 – 20 phút cho vịt ngấm gia vị. Đối với phần nước cốt dừa, có thể mua ở ngoài hàng sẵn hoặc tự làm để được thơm ngon, phù hợp với khẩu vị của gia đình.

Vịt thấm gia vị ăn sẽ đậm đà hơn

Bước 3: Xào thịt vịt

Cho hỗn hợp hành, tỏi băm vào trong chảo dầu nóng phi thơm. Khi tỏi dậy hương thơm và vàng thì cho thịt vịt đã ướp gia vị vào xào cho đến khi săn lại.

Bước 4: Đổ nước cốt dừa vào đun cho đến khi thịt vịt chín

Khi thịt vịt bắt đầu săn lại, bạn đổ phần nước cốt dừa và sấu vào vào để om cùng rồi thêm một ít nước lèo ngập mặt thịt. Lưu ý để lửa vừa phải, khi nào thịt vịt bắt đầu sôi thì vặn nhỏ lửa lại và đậy nắp cho đến khi thịt vịt chín mềm là được.

Bước 5: Trang trí món vịt om nước dừa

Khác với món vịt om sấu đơn thuần, vịt om sấu nước dừa còn có thêm vị béo ngậy của nước cốt dừa. Chỉ cần gắp món ăn ra khỏi đĩa là đã thấy hao cơm. Món này được ăn cùng với bún hoặc cơm nóng. Bạn có thể chuẩn bị một ít rau sống hoặc rau thơm để ăn kèm.

Món vịt nhìn bắt mắt với cách trang trí

Nếu bạn thích cho thêm khoai môn thì luộc khoai môn sôi khoảng 5 phút rồi rửa với nước lạnh (tiến hành bước này để tách vỏ khoai môn dễ dàng không bị ngứa hay dính tay). Thái khoai môn miếng vuông. Khi thấy thịt vịt đã chín, cho khoai môn vào đun tiếp cho đến khi miếng khoai chín nhưng không nát thì tắt bếp.

Bước 6: Hoàn thành và tận hưởng

Đậy nắp và chỉnh lửa nhỏ vừa để đun cho thịt vịt chín kỹ. Nấu đến khi nước sệt lại, thịt mềm thì cho hành lá và ngò tàu đã xắt nhỏ vào, đảo đều rồi tắt bếp là hoàn thành công thức làm vịt om nước cốt dừa rồi.

Khi thịt vịt vừa độ mềm, nghiền sấu ra, thấy vị chua vừa thì dừng lại, nêm nếm vừa ăn. Rắc ngò gai, ra ngò ôm đã thái nhỏ vào xoong (nồi) vịt.

Vịt om mềm và béo, có vị nước dừa rất ngon miệng

Cuối cùng các bạn múc ra tô hoặc để trên nồi (xoong) đun nóng ăn dần đều ngon nhé, chế thêm nhiều nước thì chúng ta làm lẩu vịt om sấu nước dừa nhúng kèm với rau muống hoặc rau thơm khá là hấp dẫn.

Cách tận hưởng

Mùi vị đặc biệt của vịt om sấu tăng thêm bởi nước dừa hấp dẫn khó có thể chối từ. Ăn nóng kèm cơm, khác biệt ăn với bún rất hợp và ngon đúng điệu hơn.

Đó là một món ăn rất phù hợp cho ngày hè nắng nóng. Công thức làm cũng không cầu kì phải không các bạn? Chúc các bạn thành công với món vịt om sấu nước dừa đơn giản tại nhà nhé!

Có thể bạn quan tâm
Đăng ký tư vấn nhanh

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

Ý kiến của bạn
GỬI Bình luận
Nhập thông tin của bạn
GỬI Ý KIẾN THÀNH CÔNG
Inox quang huy đã nhận được ý kiến của bạn. Chúng tôi sẽ phản hồi lại bạn trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn !
Bài viết liên quan
Tư vấn nhanh